China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 22, 2011 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงเกษตรเปิดเผยว่า จีนจะมีผลผลิตข้าวสาลีในฤดูหนาวเพิ่มมากขึ้นเป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน

โดยจีนได้เสร็จสิ้นการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวสาลี 317 ล้าน mu (มากกว่า 21 ล้านเฮคตาร์) หรือมากกว่า 90% ของพื้นที่ปลูกข้าวสาลีทั้งหมดในฤดูหนาว

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าจีนมีแนวโน้มว่าจะเก็บเกี่ยวข้าวสาลีในฤดูร้อนได้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากข้าวสาลีเป็นธัญพืชหลักของจีนในช่วงฤดูร้อน

-- หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตี้ นิวส์ รายงานว่า ภาวะน้ำท่วมจากฝนที่ตกลงมาหลังเกิดภัยแล้งเป็นเวลาหลายเดือนจะส่งผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ต่อพื้นที่ปลูกข้าวในตอนกลางและตอนล่างของแม่น้ำแยงซี

นักวิจัยในภาคอุตสาหกรรมกล่าวว่า ข้าวเบา (early rice) และเรพซีดเป็นธัญพืชที่ปลูกได้ในเฉพาะฤดูกาลในพื้นที่ประสบภัยแล้ง โดยปัญหาภัยแล้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตและผลผลิตโดยเฉลี่ยของธัญพืชเหล่านี้ นอกจากนี้ ปัญหาขาดแคลนน้ำยังทำให้การทำนาปีต้องล่าช้าออกไป

แม้ว่าภัยแล้งส่งผลกระทบเล็กน้อยต่อธัญพืชในฤดูร้อน ในขณะที่ข้าวสาลีในฤดูหนาวเป็นผลผลิตหลัก แต่ฝนที่ตกลงมาอาจทำให้เกิดผลกระทบที่เลวร้ายลงอีกต่อผลผลิตด้านการเกษตร เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าวเบา และมีการปลูกข้าวนาปีและการหว่านข้าวในฤดูร้อนในพื้นที่ตอนกลางถึงตอนล่างของแม่น้ำแยงซี

-- สำนักงานธัญพืชแห่งรัฐของจีนเปิดเผยว่า ปริมาณสำรองธัญพืชของจีนขยายตัวขึ้นจากระดับ 244 ล้านตันในปี 2541 มาอยู่ที่ 390 ล้านตันในสิ้นปี 2553 และภาวะเช่นนี้บ่งชี้ว่า จีนมีคลังสำรองธัญพืชที่เพิ่มขึ้นมาก ขณะเดียวกัน ปริมาณสำรองน้ำมันพืชอยู่ที่ 14.08 ล้านตันในช่วงสิ้นปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ