กรีซระดมทุนจากการขายพันธบัตรได้อีก $2.33 พันล้านพร้อมให้อัตราผลตอบแทนสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 22, 2011 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะของกรีซ (PDMA) เปิดเผยว่า รัฐบาลกรีซสามารถระดมทุนครั้งล่าสุดได้ 1.62 พันล้านยูโร (2.33 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากการออกพันธบัตรชุดใหม่อายุ 13 สัปดาห์ โดยให้อัตราผลตอบแทนที่สูงขึ้นมาก

PDMA ระบุว่า ในการจำหน่ายพันธบัตรชุดใหม่นี้ รัฐบาลกรีซให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ 4.62% สูงกว่าพันธบัตรที่นำออกจำหน่ายเมื่อเดือนที่แล้วที่ระดับ 4.06%

รัฐบาลกรีซให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสูงขึ้นแม้สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกรีซลง 3 ขั้น สู่ระดับ CCC จากระดับ B ซึ่งสูงกว่าระดับ "ผิดนัดชำระหนี้" เพียงแค่ 4 ขั้นเท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประมูลพันธบัตรครั้งล่าสุดของกรีซมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่กรีซกำลังแรงกดดันมากขึ้นจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่ต้องการให้รัฐสภากรีซผ่านร่างกฎหมายลดการใช้จ่ายและปฏิรูปเศรษฐกิจ ก่อนการประชุมยูโรกรุ๊ปในวันที่ 3 ก.ค.นี้ เพื่อที่อียูและไอเอ็มเอฟจะพิจารณาว่าควรให้กรีซเบิกจ่ายเงินกู้งวดที่ 5 หรือไม่ ซึ่งหากไอเอ็มเอฟและอียูไม่ปล่อยเงินกู้งวดที่ 5 ก็จะทำให้กรีซมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ในเดือนก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ