World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 22, 2011 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภากรีซได้ลงมติรับรองรัฐบาลชุดใหม่ของนายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอู แล้วในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งนับเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะนำไปสู่การผ่านร่างกฎหมายปรับลดงบประมาณการใช้จ่าย ตามข้อกำหนดของการรับเงินช่วยเหลือครั้งใหม่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้

-- สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติแต่งตั้ง บัน คี-มุน ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เป็นสมัยที่ 2 โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) คาดการณ์ว่า การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนมิ.ย. จะสูงกว่าการขยายตัวในเดือนพ.ค. เนื่องจากผลกระทบของราคาที่เพิ่มขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ระบุว่า เหตุอุทกภัยซึ่งมีสาเหตุจากฝนที่ตกลงมาหลังเกิดภัยแล้งเป็นเวลาหลายเดือนในตอนกลางและตอนล่างของแม่น้ำแยงซี จะส่งผลกระทบในวงจำกัดต่อผลผลิตทางการเกษตร และมีความเป็นไปได้เพียงเล็กน้อยที่เหตุน้ำท่วมดังกล่าวจะกระตุ้นให้ราคาธัญพืชพุ่งสูง

-- ผลการสำรวจโดยไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) บริษัทให้คำปรึกษาและการบัญชียักษ์ใหญ่ แสดงให้เห็นว่า สิงคโปร์ได้รับการคาดหมายว่าจะแซงหน้าสวิตเซอร์แลนด์และลอนดอนเป็นศูนย์กลางบริหารความมั่งคั่งรายใหญ่ที่สุดของโลกภายในปี 2556

-- รายงานเรื่องแนวโน้มผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จีน ซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล ระบุว่า ผลกำไรในช่วงครึ่งปีแรกของอุตสาหกรรมค้าปลีกของจีนอาจต่ำกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงได้จำกัดอุปสงค์

-- เอ็มเอสซีไอ อิงค์ (MSCI) ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก ประกาศคงสถานะตลาดหุ้นเกาหลีใต้อยู่ในกลุ่มตลาดหุ้นเกิดใหม่

-- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ 0-0.25% ในการประชุมคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย และเฟดอาจจะประกาศให้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง (QE2) หรือโครงการซื้อพันธบัตรวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ หมดอายุลงตามกำหนดในช่วงสิ้นเดือนนี้

-- สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะของกรีซ (PDMA) เปิดเผยว่า รัฐบาลกรีซสามารถระดมทุนครั้งล่าสุดได้ 1.62 พันล้านยูโร (2.33 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากการออกพันธบัตรชุดใหม่อายุ 13 สัปดาห์ โดยให้อัตราผลตอบแทนที่สูงขึ้นมาก

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า สเปนซึ่งกำลังเผชิญวิกฤตหนี้จำเป็นต้องเดินหน้านโยบายปฏิรูปหลายด้าน เพื่อยกระดับสถานะการคลังและรับมือกับความเสี่ยงที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ