จีนยืนยันเงินหยวนแข็งค่าไม่กระทบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 22, 2011 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง เสี่ยวหยี รองผู้อำนวยการสำนักงานปริวรรตเงินตราของจีน (SAFE) กล่าวแสดงความเห็นว่า แม้สกุลเงินหยวนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่ที่มีการปฏิรูปกลไกอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน แต่อำนาจซื้อของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนจะไม่เปลี่ยนแปลงตราบใดที่อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐยังคงมีเสถียรภาพ

นายหวังกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงมูลค่าบัญชีของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศไม่ได้หมายถึงการได้หรือเสียที่แท้จริง ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจึงไม่ส่งผลกระทบต่อการซื้อสินค้าโภคภัณฑ์ในประเทศต่างๆที่จีนถือครองสินทรัพย์เงินตราต่างประเทศอยู่

นายหวังระบุด้วยว่า ผลตอบแทนจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศยังสูงกว่าผลตอบแทนเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์ที่เปรียบเทียบกัน และชี้ว่าแม้แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐก็ไม่ได้สูงกว่าตราสารหนี้ทั่วไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พร้อมกันนี้ นายหวังยังได้แนะว่าจีนควรสร้างความหลากหลายให้กับสินทรัพย์ที่เป็นเงินตราต่างประเทศ แต่การทำเช่นนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่า การลงทุนของจีนในสินทรัพย์สกุลเงินดอลลาร์ประสบกับภาวะขาดทุน

ทั้งนี้ นายหลี่ หยง รมช.กระทรวงการคลังได้กล่าวเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาว่า การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินยูโรได้สร้างแรงกดดันอย่างมากต่อการขยายตัวด้านการส่งออกของจีน และส่งผลให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนประสบภาวะขาดทุนทางบัญชี

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน ณ สิ้นไตรมาสแรกปีนี้ อยู่ที่ 3.04 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ