กรมส่งเสริมการส่งออกเปิดทางให้เอกชนร่วมตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างราชการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 22, 2011 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า กรมฯอยู่ระหว่างวางระบบการตรวจสอบสาธารณะ โดยได้เข้าร่วมโครงการป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของทางราชการ โดยพร้อมจะเชิญภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมตรวจสอบการกำหนดราคากลางหรือสเปคสินค้าว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะภาคเอกชนมีความรู้ในการผลิตสินค้า จึงเชื่อว่าจะให้ความเห็นต่อราคากลางที่กำหนดขึ้นมาได้

สำหรับการดำเนินการจะเปิดเผยข้อมูลที่แสดงถึงระดับความโปร่งใสมาก, วางระบบการตรวจสอบสาธารณะของผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองานที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าทำสัญญา หรือข้อตกลงกับกรม, จัดตั้งศูนย์ประสานราชการใสสะอาด กำจัดคนไม่ดีออกจากระบบราชการ, เพิ่มบทลงโทษ และเร่งสร้างค่านิยมให้คนในกรมกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง ซื่อสัตย์ โปร่งใสตรวจสอบได้ ไม่เลือกปฏิบัติ และมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงานเป็นที่ตั้ง นอกจากนี้ ยังได้เปิดช่องทางร้องเรียนที่เว็บไซต์ของกรมที่ "หัวข้อศูนย์รับเรื่องร้องเรียน" หากพบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น หรือให้เดินทางมาร้องเรียนได้ที่กรมส่งเสริมการส่งออก ถ.รัชดาภิเษก

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ภาคเอกชนได้รวมตัวกันจัดตั้งเครือข่ายต้านคอรัปชั่น เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกคนไทยในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นให้บังเกิดผลที่เป็นรูปธรรม เพราะในปัจจุบันพบว่า ในส่วนของการจัดซื้อจัดจ้างจะมีสัดส่วนประมาณ 20-40% ของมูลค่าโครงการ ซึ่งจะทำให้ประเทศชาติสูญเสียงบประมาณปีละ 200,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ