"เบอร์นันเก้"เตือนศก.สหรัฐเสี่ยงชะลอตัวปีหน้าเหตุภาคการเงิน,ตลาดที่อยู่อาศัยอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 23, 2011 06:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) เมื่อคืนนี้ โดยเบอร์นันเก้เตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงเผชิญกับความเสี่ยงที่จะฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลงในปีหน้า ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากภาวะอ่อนแอของตลาดที่อยู่อาศัย และความเสี่ยงด้านอื่นๆที่ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะหมดไปในเร็วๆนี้

"ความเสี่ยงที่จะฉุดรั้งเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัวลงถึงปีหน้านั้น ยังคงมีอยู่ ซึ่งอาจจะรวมถึงภาวะอ่อนแอในภาคการเงินและปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดที่อยู่อาศัย ปัจจัยลบเหล่านี้อาจจะมีผลกระทบที่รุนแรงและยืดเยื้อยาวนานกว่าที่เราคาดไว้" เบอร์นันเก้กล่าวกับสื่อมวลชน ซึ่งนับเป็นการแถลงข่าวหลังการประชุมเป็นครั้งที่สองในประวัติศาสตร์

เมื่อผู้สื่อข่าวขอให้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับตลาดที่อยู่อาศัยซึ่งเผชิญกับภาวะซบเซามาอย่างยาวนานและยังคงฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจนั้น เบอร์นันเก้กลาวว่า "ตลาดที่อยู่อาศัยมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการฟื้นตัวโดยรวมของเศรษฐกิจ ซึ่งเฟดก็จับตาดูสถานการณ์ในตลาดอย่างใกล้ชิด" อย่างไรก็ตาม เบอร์นันเก้ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการใช้มาตรการใหม่ๆที่จะสร้างแรงจูงใจในการซื้อที่อยู่อาศัย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เบอร์นันเก้ระบุว่า ผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นซึ่งมีต่อผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในสหรัฐนั้น มีแนวโน้มที่จะ "บรรเทาลง" ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ส่วนวิกฤตหนี้ของกรีซนั้น เบอร์นันเก้ได้แสดงความเห็นว่า "ปัญหาหนี้กรีซถือเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากมาก หากกรีซผิดนัดชำระหนี้ ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะลุกลามไปยังประเทศอื่นๆในยุโรปและจะกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกด้วย"

เมือผู้สื่อข่าวถามว่าเฟดจะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ซึ่งรวมถึงการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกนานเท่าใด เบอร์นันเก้ตอบว่า "เฟดจะยังไม่ใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินอย่างน้อยก็ในการประชุม 2-3 ครั้งข้างหน้านี้ หรืออาจจะนานกว่านั้น ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความคืบหน้าทางเศรษฐกิจ สถานการณ์เงินเฟ้อ และอัตราว่างงาน"

การแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนของเบอร์นันเก้มีขึ้นภายหลังการประชุมคณะกรรมการเอฟโอเอ็มซี โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0-0.25 % พร้อมกับยืนยันว่าจะยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง (QE2) หรือโครงการซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 แสนล้านดอลลาร์ ในวันที่ 30 มิ.ย.ตามแผนการที่วางไว้ นอกจากนี้ คณะกรรมการยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายนประเทศ (เฟด) ที่แท้จริง ลงสู่ระดับ 2.7-2.9% ในปี 2554 ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในการประชุมเดือนเม.ย.ว่าจะขยายตัว 3.1-3.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ