China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 23, 2011 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนจะขยายตัวขึ้นในเดือนมิถุนายน แม้ว่ารัฐบาลพยายามที่จะควบคุมการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้า

NDRC คาดการณ์ในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของหน่วยงานฯ ว่า ระดับราคาสินค้าโดยรวมในเดือนมิถุนายนจะสูงกว่าในเดือนเมษายน อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานฯ ไม่ได้ระบุตัวเลขคาดการณ์ที่ชัดเจนมากกว่านี้

ผลกระทบที่สืบเนื่องมาจากปีที่แล้วจะมีส่วนทำให้อัตราเงินเฟ้อในเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้น 3.7% แถลงการณ์ระบุ

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า เหตุอุทกภัยจากฝนที่ตกลงมาหลังเกิดภัยแล้งในพื้นที่ตอนกลางและตอนล่างของแม่น้ำแยงซี จะส่งผลกระทบในระดับที่จำกัดต่อผลผลิตทางการเกษตร และมีความเป็นไปได้เพียงเล็กน้อยที่จะการกระตุ้นให้ราคาธัญพืชพุ่งสูงอย่างรุนแรง

NDRC เปิดเผยว่า การเก็บเกี่ยวธัญพืชในฤดูร้อนที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้น การขยายตัวของพื้นที่ปลูกธัญพืชในฤดูใบไม้ร่วง และคลังสำรองธัญพืชของรัฐบาลที่มีอยู่มากพอ จะเป็นปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งที่จะทำให้ราคาธัญพืชในปีนี้มีเสถียรภาพ

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ว่า ราคาเนื้อสุกรในจีนอาจปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาต่อจากนี้ เนื่องจากราคาสุกรขยายตัวเร็วกว่าราคาเนื้อสุกรอยู่มาก

ในขณะที่ราคาเนื้อสุกรกำลังปรับตัวสูงขึ้นนั้น ความพยายามเพิ่มผลผลิตของผู้ประกอบการด้านฟาร์มสุกรจะได้รับแรงกระตุ้นเพื่อรับประกันด้านอุปทานและเสถียรภาพของราคา

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า บิสิเนส เดลี่ รายงานว่า จีนได้ส่งคณะทำงานลงพื้นที่เพื่อดำเนินการตรวจสอบสต็อกน้ำมันที่ใช้ประกอบอาหารทั่วประเทศและผลการตรวจสอบจะเป็นข้อมูลสำคัญที่รัฐบาลใช้ตัดสินว่าจะเพิ่มเพดานราคาน้ำมันพืชหรือไม่

การตรวจสอบคลังสำรองน้ำมันพืชในระดับมณฑลและท้องถิ่นจะใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 10 วัน และจะร่างแนวทางดำเนินงานให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 30 มิถุนายน

กัว ฉิงเปา บรรณาธิการเว็บไซต์ Cnyouzhi.com ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลถั่วเหลืองกล่าวว่า หากสต็อกน้ำมันที่ใช้ประกอบอาหารมีอยู่ในระดับที่มากพอ รัฐบาลอาจผ่อนคลายมาตรการควบคุมราคาน้ำมันพืช


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ