แบงก์ชาติจีนระงับออกตั๋วเงินคลังวันนี้ หลังดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 23, 2011 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศระงับการออกตั๋วเงินคลังในวันนี้ ซึ่งเป็นการระงับการออกตั๋วเงินคลังครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ โดยการออกตั๋วเงินคลังมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดสภาพคล่องให้กับธนาคารพาณิชย์ในประเทศ เพื่อบรรเทาภาวะตึงตัวด้านการเงินในตลาด

สำหรับการทำธุรกรรมในตลาดเปิดตามขั้นตอนปกติในสัปดาห์นี้ ธนาคารกลางจีนได้นำตั๋วเงินคลังอายุ 1 ปีมูลค่า 1 พันล้านหยวน (154 ล้านดอลลาร์) ออกจำหน่ายเฉพาะในวันอังคารที่ผ่านมาเท่านั้น โดยให้อัตราผลตอบแทน 3.4019%

การออกตั๋วเงินคลังและการทำธุรกรรมซื้อคืนตั๋วเงินคลัง เป็น 2 เครื่องมือที่สำคัญที่ธนาคารกลางจีนนำมาใช้ในการดูดซับสภาพคล่องออกจากระบบการธนาคาร โดยผ่านการทำธุรกรรมในตลาดเปิด

นายหู เชา นักวิเคราะห์จากบริษัท ซันไชน์ อินชัวรันซ์ กรุ๊ป คอร์ป กล่าวว่า "การที่ธนาคารกลางจีนตัดสินใจระงับการออกตั๋วเงินคลังในวันนี้ มีความเกี่ยวข้องกับอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์ในตลาดเซี่ยงไฮ้ (Shibor) สภาพคล่องในตลาดการเงินของจีนตึงตัวมากในช่วงที่ผ่านมา และธนาคารกลางจีนกำลังถูกกดดันให้ต้องใช้มาตรการ"

คณะกรรมการกำกับดูแลระบบการซื้อขายด้านปริวรรตเงินตราของจีนระบุว่า ในช่วงเช้าวันนี้ อัตราดอกเบี้ย Shibor พุ่งขึ้น 0.3325% แตะที่ 7.47% ส่วนอัตราดอกเบี้ย Shibor ประเภท 1 สัปดาห์ พุ่งขึ้น 0.5083% แตะที่ 8.835%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ