สำนักงบประมาณสหรัฐคาดตัวเลขหนี้ของรัฐบาลอาจพุ่งแตะ 70% ของจีดีพีปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 23, 2011 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานงบประมาณแห่งรัฐสภาสหรัฐ (CBO) เปิดเผยว่า แนวโน้มด้านงบประมาณของสหรัฐกำลังอยู่ในห้วงวิกฤต และคาดว่าตัวเลขหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐอาจพุ่งขึ้นแตะระดับ 70% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

CBO ระบุในรายงานแนวโน้มงบประมาณระยะยาวประจำปี 2554 ว่า ณ สิ้นปี 2551 ตัวเลขหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐมีสัดส่วนเท่ากับ 40% ของจีดีพีเมื่อเทียบเป็นรายปี และหลังจากนั้น ตัวเลขหนี้ก็พุ่งขึ้นมาโดยตลอด ซึ่งการเพิ่มขึ้นของตัวเลขหนี้นั้น เป็นผลมาจากรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่ปรับตัวลดลงและงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐบาลที่สูงขึ้น อันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของตัวเลขหนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงความไม่สมดุลระหว่างรายจ่ายและรายได้ของรัฐบาล

ด้านกระทรวงการคลังสหรัฐได้ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐในปี 2554 จะพุ่งขึ้นถึง 1.65 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐยังคงถกเถียงกันเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ โดยนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐสภาสหรัฐเพิ่มเพดานหนี้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้เศรษฐกิจสหรัฐรอดพ้นจากหายนะและการผิดนัดชำระหนี้ที่จะส่งผลกระทบต่อตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ