World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 23, 2011 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0-0.25 % ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.) พร้อมกับยืนยันว่าจะยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง (QE2) หรือโครงการซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 แสนล้านดอลลาร์ ในวันที่ 30 มิ.ย.ตามแผนการที่วางไว้ นอกจากนี้ เฟดยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐทั้งในปีนี้และปีหน้า

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) เมื่อคืนนี้ โดยเบอร์นันเก้เตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงเผชิญกับความเสี่ยงที่จะฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลงในปีหน้า ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากภาวะอ่อนแอของตลาดที่อยู่อาศัย และความเสี่ยงด้านอื่นๆที่ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะหมดไปในเร็วๆนี้

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 17 มิ.ย. ลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 363.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 500,000 บาร์เรล

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐมีแผนถอนกำลังทหาร 33,000 นายออกจากอัฟกานิสถานภายในฤดูร้อนปีหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะเรียกตัวทหาร 10,000 นายกลับสหรัฐภายในสิ้นปีนี้

-- นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมเฟดเมื่อวานนี้ว่า การผิดนัดชำระเงินของกรีซจะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยกับธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐ

-- พายุโซนร้อนไหหม่าได้พัดเข้าพื้นที่ทางชายฝั่งของมณฑลกวางตุ้งของจีนแล้ว เมื่อเวลา 10.10 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ นับเป็นพายุโซนร้อนลูกที่ 5 ของปี

-- สำนักงานงบประมาณแห่งรัฐสภาสหรัฐ (CBO) เปิดเผยว่า แนวโน้มด้านงบประมาณของสหรัฐกำลังอยู่ในห้วงวิกฤต และคาดว่าตัวเลขหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐอาจพุ่งขึ้นแตะระดับ 70% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

-- บริษัท นิสสัน มอเตอร์ คาดการณ์ว่า กำไรสุทธิในปีงบการเงิน 2554 จะลดลง 15.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แตะที่ 2.7 แสนล้านเยน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเงินเยนที่แข็งค่าและต้นทุนวัสดุที่สูงขึ้นหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมีนาคม

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แอปเปิล อิงค์ วางแผนเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ในเดือนก.ย.นี้ โดยจะใช้ชิปประมวลผลข้อมูลที่ดีขึ้น และกล้องที่มีความทันสมัยมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ