จีนเผยแพร่นโยบายปล่อยสินเชื่อเพื่อสิ่งแวดล้อมสำหรับอุตสาหกรรมเหล็ก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 23, 2011 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมจีน (MEP), คณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารจีน (CBRC) และสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) ร่วมกันเผยแพร่ "นโยบายเครดิตสีเขียว" (Green Credit Guidance) สำหรับอุตสาหกรรมเหล็กเมื่อช่วงต้นสัปดาห์

โดยนโยบายเงินกู้ดังกล่าวสกำหนดให้ธนาคารต่างๆ ยุติการปล่อยสินเชื่อให้กับโครงการที่ใช้พลังงานมากและปล่อยมลพิษมาก โดยมีจุดประสงค์เพื่อควบคุมการขยายตัวอย่างไร้ทิศทางของอุตสาหกรรมเหล็ก

นโยบายดังกล่าวมีการสร้างระบบตรวจสอบปริมาณและคุณภาพในแง่ต่างๆ อาทิ ความเสี่ยงเชิงนโยบาย การประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สมรรถนะทางด้านสิ่งแวดล้อม ข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น การบริหารองค์กรและเทคโนโลยี ฯลฯ เพื่อช่วยให้ธนาคารต่างๆ สามารถประเมินและจัดกลุ่มบริษัทเหล็กที่มาขอกู้เงินได้ และบริษัทที่ไม่ผ่านการประเมินจะไม่สามารถกู้เงินไปทำโครงการใหม่ๆได้

นายหยวน ชิงตัน รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยนโยบายเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมของ MEP กล่าวว่า การเผยแพร่นโยบายดังกล่าวถือเป็นความพยายามหนึ่งของรัฐบาลในการส่งเสริมการประหยัดพลังงานและลดการปล่อยมลพิษ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2550 ธนาคารกลางจีนได้เปิดตัวนโยบายปล่อยสินเชื่อที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในชื่อ "นโยบายเครดิตสีเขียว" ร่วมกับ CBRC และหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมอีกหลายหน่วยงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ