จีนเตรียมออกพันธบัตร 5 หมื่นล้านหยวนระดมทุนสร้างบ้านราคาถูก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 23, 2011 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรุงปักกิ่งและหลายบริษัทในพื้นที่เตรียมออกหุ้นกู้มูลค่า 5 หมื่นล้านหยวน โดยเงินส่วนใหญ่ที่ได้จากการระดมทุนจะถูกนำไปใช้ในการก่อสร้างที่อยู่อาศัยราคาถูกในกรุงปักกิ่ง ส่วนเงินที่เหลือจะถูกนำไปใช้กับโครงการด้านวิศวกรรมที่สำคัญๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จาง กุยหลิน ประธานบริษัท ปักกิ่ง ยูนิ-คอนสตรัคชั่น กรุ๊ป (BUCC) ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลจีน ระบุว่า เงินทุนที่จำเป็นสำหรับการก่อสร้างที่อยู่อาศัยราคาถูกในปักกิ่ง ส่วนใหญ่จะมาจากเงินทุนของบริษัทต่างๆ การระดมทุนจากทรัสต์ และหุ้นกู้เอกชน

สำหรับต้นทุนของการระดมทุนผ่านทรัสต์จะอยู่ในช่วง 10-15% ส่วนต้นทุนของเงินกู้ธนาคารจะอยู่ในช่วง 7-8% ขณะที่การออกหุ้นกู้เอกชนนั้นค่อนข้างถูกกว่าที่ประมาณ 90% ของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคาร

นายจางกล่าวว่า BUCC จะเลือกใช้วิธีการที่แตกต่างกันเพื่อควบคุมต้นทุน เช่น การใช้ระบบการจัดหาแบบรวมศูนย์ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนได้ 3-5%

ทั้งนี้ BUCC วางแผนที่จะเริ่มการก่อสร้างบ้านในโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยราคาถูก 8 โครงการ โดยใช้พื้นที่รวม 1 ล้านตารางเมตรในปีนี้ และบริษัทได้เริ่มการก่อสร้างแล้ว 5 โครงการจาก 8 โครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ