จีนเล็งขยายการชำระบัญชีระหว่างประเทศด้วยเงินหยวนให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 23, 2011 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนกำลังร่างมาตรการเพื่อขยายขอบเขตของการชำระบัญชีการค้าระหว่างประเทศในรูปสกุลเงินหยวนให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ จากปัจจุบันที่นำร่องใช้ในบางพื้นที่ และอาจมีการเปิดเผยกฎระเบียบดังกล่าวในปีนี้

เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางจีนที่ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยว่า การนำร่องทำธุรกรรมชำระบัญชีการค้าระหว่างประเทศด้วยสกุลเงินหยวนในขณะนี้กระจายอยู่ในมณฑล เขตปกครองตนเอง และเทศบาลนครรวมทั้งสิ้น 20 แห่งได้แก่ เทศบาลนครปักกิ่ง เทศบาลนครเทียนจิน เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ และมณฑลกวางตุ้ง เป็นต้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การขยายขอบเขตการใช้สกุลเงินหยวนเพื่อการชำระบัญชีการค้าระหว่างประเทศนั้น ได้ทำให้อัตราการทำธุรกรรมชำระบัญชีในรูปสกุลเงินหยวนปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีมูลค่าธุรกรรมที่ขยายตัว 1.50 - 1.60 แสนล้านหยวนในแต่ละเดือน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนกำลังพิจารณายุตินโยบายบริหารจัดการบริษัทจดทะเบียน ซึ่งอนุญาตให้เฉพาะบริษัทที่ได้รับความเห็นชอบสามารถชำระบัญชีค้าระหว่างประเทศในรูปสกุลเงินหยวนได้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการขยายการชำระบัญชีการค้าระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยกรอบเวลาดำเนินงานที่ชัดเจนแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ