China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 24 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday June 24, 2011 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้จำหน่ายข้าวสาลีจากคลังสำรองของรัฐบาลรวม 46,644 ตันเมื่อวันพุธที่ผ่านมาในการประมูลที่มณฑลอันฮุยและเหอหนาน

ปริมาณการประมูลยังคงอยู่ที่ระดับต่ำในการประมูลรายสัปดาห์เมื่อเร็วๆนี้ เนื่องจากโรงงานผลิตแป้งได้หันไปให้ความสนใจกับข้าวสาลีที่เก็บเกี่ยวใหม่ซึ่งได้เข้ามาในตลาดขณะที่การเก็บเกี่ยวในจีนใกล้จะสิ้นสุดลง

ในปีนี้ รัฐบาลได้จำหน่ายข้าวสาลีจากสต็อกไปแล้วประมาณ 12 ล้านตัน หรือคิดเป็นสัดส่วน 10% ของความต้องการต่อปีในประเทศ เพื่อที่จะสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับอุปทานในตลาด

-- ผลการสำรวจของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนระบุว่า พื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองในมณฑลเฮย์หลงเจียงของจีนลดลงในปีนี้ เนื่องจากชาวนาได้เพิ่มพื้นที่การปลูกข้าวและข้าวโพด เพื่อที่จะได้ทำกำไรได้มากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญบางรายคาดว่า พื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองในมณฑลอาจร่วงลงไปกว่า 20%

ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า พื้นที่การเพาะปลูกถั่วเหลืองที่ลดลงนั้น ส่วนใหญ่เป็นเพราะนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลให้มีการเพิ่มการผลิตธัญพืช และราคาข้าวโพดที่สูงขึ้นในปีนี้

-- พื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดในมณฑลเหลียวหนิง จีหลิน และเฮย์หลงเจียง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน และเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดขนาดใหญ่สุดของประเทศ มีพื้นที่เพิ่มขึ้น 6.69% ในปีนี้ เนื่องจากกำไรที่สูงขึ้นจากการปลูกข้าวโพดเมื่อเทียบกับกำไรจากการปลูกถั่วเหลือง กระตุ้นให้เกษตรกรมีความต้องการที่จะปลูกข้าวโพด

เกษตรกรส่วนใหญ่ที่เว็บท่า www.chinamaize.com ได้สัมภาษณ์มานั้น มีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับราคาใหม่ของข้าวโพดในปีนี้ ซึ่งคาดว่าราคารับซื้อจะอยู่ที่ 1.8-2 หยวนต่อกิโลกรัม

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาข้าวโพดยังไม่น่าจะดีดตัวสูงขึ้นมาก เนื่องจากคาดว่าช่องว่างระหว่างอุปทานและอุปสงค์จะหดตัวลงเพราะปริมาณสำรองข้าวโพดที่เพิ่มขึ้นทั้งของโรงงานและสต็อกของรัฐบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ