คลังเผย WTO ไม่เห็นชอบคำร้องอุทธรณ์ไทยกรณีข้อพิพาทบุหรี่นำเข้าฟิลิปปินส์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 24, 2011 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฉวีวรรณ คงเจริญกิจกุล ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี กรมศุลกากร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.54 องค์กรอุทธรณ์(Appellate Body)ขององค์การการค้าโลก(WTO)มีรายงานคำตัดสินกรณีข้อพิพาทเรื่องสินค้าบุหรี่นำเข้าระหว่างประเทศไทยและประเทศฟิลิปปินส์ ในเรื่องที่ประเทศไทยอุทธรณ์คำตัดสินของคณะผู้พิจารณา(Panel)ของ WTO

กรณีพิพาทนี้ดำเนินมาตั้งแต่เดือน ก.พ.51- พ.ย.53 และ WTO panel ได้ออกรายงานคำตัดสินกรณีพิพาทดังกล่าว ซึ่งเกี่ยวข้องกับการประเมินราคาศุลกากรและมาตรการทางภาษีที่ใช้กับบุหรี่นำเข้าจากฟิลิปปินส์ โดยบางส่วนเห็นด้วยกับฝ่ายไทย เช่น กฎหมายไทยสอดคล้องและไม่ขัดแย้งกับความตกลงว่าด้วยการกำหนดราคาศุลกากร การแต่งตั้งผู้บริหารกระทรวงการคลังเป็นกรรมการอำนวยการของโรงงานยาสูบ การใช้ราคาขายปลีกสูงสุดเป็นฐานในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม

และมีบางส่วนเห็นด้วยกับฟิลิปปินส์ เช่น วิธีปฏิบัติในการปฏิเสธราคาสำแดง สิทธิในการอุทธรณ์คำสั่งวางประกัน การยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มบุหรี่ที่ผลิตในประเทศ ทำให้ไทยยื่นคำร้องต่อองค์กรอุทธรณ์ ของ WTO เพื่อทบทวนการตีความในข้อกฎหมายตามความตกลง WTO ของ Panel

ในการนี้องค์กรอุทธรณ์ได้มีรายงานคำตัดสินโดยไม่เห็นชอบตามคำร้องอุทธรณ์ของไทย แต่ได้ให้ความชัดเจนในมาตรฐานทางกฎหมายที่ใช้ในกรณีพิพาทนี้ โดยขณะนี้หน่วยงานของกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการศึกษารายงานคำตัดสินอย่างละเอียดเพื่อกำหนดท่าทีในเรื่องนี้ต่อไป

กรณีพิพาทดังกล่าวนี้ประเทศไทยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยหรือค่าปรับให้ประเทศฟิลิปปินส์ในการดำเนินการที่ผ่านมาแล้ว เนื่องจากเป็นระบบที่มองไปข้างหน้า โดยต้องการให้ประเทศสมาชิกแก้ไขปรับปรุงมาตรการให้มีความสอดคล้องกับพันธกรณีภายใต้ WTO อย่างไรก็ตาม ประเทศคู่กรณีหากมีข้อที่ต้องปรับปรุงแก้ไขมาตรการต่างๆให้สอดคล้องกับพันธกรณีภายใต้ WTO แต่ยังคงมาตรการเดิมไม่ปรับปรุงแก้ไขก็อาจถูกมาตรการตอบโต้จากประเทศสมาชิกผู้ฟ้องได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ