ประชุมสุดยอดอียูเปิดฉากแล้ว มุ่งหารือวิกฤตหนี้กรีซเป็นวาระหลัก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 24, 2011 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) เริ่มการประชุมสุดยอดระยะเวลา 2 วันแล้วเมื่อคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า วิกฤตหนี้กรีซจะเป็นวาระหลักของการประชุมในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม นางแองเกลา แมร์เคลกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้นำอียูจะหารือกันในประเด็นกรีซ แต่จะยังไม่มีการตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซซึ่งกำลังประสบปัญหาหนี้อยู่ในขณะนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนระบุว่า การเบิกจ่ายเงินกู้งวดต่อไปของกรีซจะขึ้นอยู่กับการผ่านร่างกฎหมายรัดเข็มขัดฉบับใหม่ของรัฐสภากรีซ

เดิมทีนั้น การเบิกจ่ายเงินกู้งวดที่ 5 ซึ่งมีมูลค่าราว 1.2 หมื่นล้านยูโร (1.69 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ได้ถูกกำหนดว่าจะส่งมอบให้กรีซในเดือนนี้ เพื่อที่กรีซจะสามารถจ่ายหนี้พันธบัตรที่ครบกำหนดไถ่ถอน แต่แผนการจ่ายเงินกู้ดังกล่าวได้ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากกรีซยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการใช้มาตรการรัดเข็มขัด

รัฐมนตรีคลังยูโรโซนระบุว่า การตัดสินใจขั้นสุดท้ายในเรื่องการอนุมัติเงินกู้งวดที่ 5 ของกรีซ จะมีขึ้นในการประชุมวันที่ 3 ก.ค. ซึ่งจะมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากรัฐสภากรีซเปิดประชุมเพื่อลงมติมาตรการรัดเข็มขัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ