คลังเตรียมหมื่นลบ.รีไฟแนนซ์สินเชื่อ non bank คิดดอกเบี้ย 14%ผ่อน 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 24, 2011 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวเปิดโครงการลดภาระดอกเบี้ยเงินกู้ส่วนบุคคล ซึ่งเป็นการต่อยอดโครงการลดภาระดอกเบี้ยบัตรเครดิตว่า ธนาคารกรุงไทย (KTB) ธนาคารออมสิน และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เตรียมวงเงินราว 1 หมื่นล้านบาท เพื่อรีไฟแนนซ์สินเชื่อส่วนบุคคลของธุรกิจที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน(Non-Bank)ให้กับผู้ที่มีประวัติการชำระหนี้ดี เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยที่มีวินัยทางการเงินดีได้มีโอกาสในการลดภาระดอกเบี้ย เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย.-30 ก.ย.54

ปัจจุบัน ยอดสินเชื่อส่วนบุคคลในระบบมีกว่า 6.5 ล้านบัญชี และเป็นสินเชื่อคงค้าง 1 แสนล้านบาท โดยมี 2.6% ที่มีการผิดนัดชำระหนี้เกิน 3 เดือนจนเป็น NPL สะท้อนว่าลูกหนี้ส่วนใหญ่ยังเป็นลูกหนี้ที่มีวินัยดี แต่ขาดโอกาสการเข้าถึงสินเชื่อสถาบันการเงินที่มีภาระดอกเบี้ยต่ำกว่า

สำหรับเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการจะต้องเป็นเงินกู้ส่วนบุคคลที่ไม่เกี่ยวกับการเช่าซื้อ-ลิสซิ่งรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ วงเงินไม่เกิน 300,000 บาท/ราย และหากผู้ขอสินเชื่อได้ยื่นขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บัตรเครดิตด้วยก็จะพิจารณาวงเงินรวมกันไม่เกิน 300,000 บาท/ราย มีระยะเวลาผ่อนชำระไม่เกิน 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 14% ต่อปี

ผู้ขอสินเชื่อจะต้องมีสถานะหนี้ปกติตามข้อมูลเครดิต และมีประวัติการชำระเงินที่ดีย้อนหลังไป 1 ปี หากกรณีที่มีการผิดนัดชำระบ้างในรอบ 1 ปีย้อนหลัง ธนาคารอาจพิจารณาให้กู้โดยมีเงื่อนไขให้มีการค้ำประกันส่วนบุคคล และบุคคลค้ำประกันจะต้องมีสถานะหนี้ปกติตามข้อมูลเครดิต หากอายุผู้ขอสินเชื่อเมื่อรวมกับระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้เกิน 60 ปี ธนาคารอาจพิจารณาให้มีการค้ำประกันส่วนบุคคล

ผู้สนใจโครงการสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดที่ธนาคารแต่ละแห่ง ธนาคารกรุงไทย โทร. 1551 ธนาคารออมสิน โทร. 1115 ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย โทร. 1302


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ