World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday June 24, 2011 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 มิ.ย.พุ่งขึ้น 9,000 ราย สู่ระดับ 429,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 415,000 ราย

-- นายโนบุโอะ ทานากะ ผู้อำนวยการบริหารของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า 28 ชาติสมาชิกของ IEA ซึ่งรวมถึงสหรัฐด้วยนั้น ได้ตัดสินใจที่จะระบายน้ำมัน 60 ล้านบาร์เรลจากคลังยุทธภัณฑ์สำรองเข้าสู่ตลาด โดยจะทยอยการระบายน้ำมันออกจากคลังวันละ 2 ล้านบาร์เรลติดต่อกันเป็นเวลา 30 วัน เพื่อบรรเทาภาวะอุปทานพลังงานตึงตัว อันเป็นผลมาจากสถานการณ์รุนแรงในลิเบีย และเพื่อสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันที่กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค.ร่วงลง 2.1% สู่ระดับ 319,000 ยูนิต/ปี จากระดับ 326,000 ยูนิตของเดือนเม.ย. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐยังคงซบเซา

-- รัฐบาลกรีซได้บรรลุข้อตกลงการใช้มาตรการรัดเข็มขัดระยะ 5 ปีกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งรวมถึงการขึ้นภาษีและการลดงบประมาณการใช้จ่าย ซึ่งความคืบหน้าดังกล่าวมีขึ้นหลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติผ่านร่างกฎหมายมาตรการรัดเข็มขัดระยะ 5 ปีเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้กรีซได้รับเงินกู้มากขึ้นจากไอเอ็มเอฟและอียู

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า การก่อสร้างฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน บ้านเรือนที่อยู่อาศัย และระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม จะมีมูลค่าประมาณ 16.9 ล้านล้านเยน โดยตัวเลขนี้ยังไม่รวมความเสียหายจากวิกฤตนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นตามมา

-- กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองภาคเอกชนเป็นเวลา 3 วัน ตามที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกระบายน้ำมันออกจากคลัง เพื่อยับยั้งการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้ (CSI) ในเดือนมิ.ย.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 102 จุด ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจากระดับเดือนพ.ค.ที่ 104 จุด

-- กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า ทางกระทรวงจะระบายน้ำมัน 30 ล้านบาร์เรลออกจากคลังยุทธภัณฑ์สำรอง (Strategic Petroleum Reserve -SPR) ภายในประเทศ เพื่อรับมือกับภาวะขาดแคลนพลังงานอันเป็นผลมาจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ โดยเฉพาะลิเบีย

-- การไฟฟ้าแห่งประเทศเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามมีแผนสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ 95 แห่งภายในช่วง 10 ปีข้างหน้า ซึ่งจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมมากกว่า 49,900 เมกกะวัตต์ และใช้เงินลงทุนทั้งหมด 3.958 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ผู้นำกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) เริ่มการประชุมสุดยอดระยะเวลา 2 วันแล้วเมื่อคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า วิกฤตหนี้กรีซจะเป็นวาระหลักของการประชุมในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม นางแองเกลา แมร์เคลกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้นำอียูจะหารือกันในประเด็นกรีซ แต่จะยังไม่มีการตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซซึ่งกำลังประสบปัญหาหนี้อยู่ในขณะนี้

-- ความเชื่อมั่นภาคธุรกิของเยอรมนีขยายตัวเหนือความคาดหมายในเดือนมิถุนายน ถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเยอรมนียังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถต้านทานวิกฤตหนี้สินในยุโรปและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ