มูดีส์ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารเอกชน 16 แห่งในอิตาลี

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 25, 2011 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อว่าตราสารหนี้ระยะยาวและเงินฝากของธนาคารเอกชน 16 แห่งของอิตาลี และสถาบันการเงินของรัฐบาลอิตาลีอีก 2 แห่ง โดยเตือนว่าธนาคารเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

การประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารอิตาลีมีขึ้นหลังจากมูดีส์ได้ประกาศทบทวนแนวโน้มความน่าเชื่อถือของประเทศอิตาลี โดยเตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่มูดีส์จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ หลังจากเศรษฐกิจอิตาลีขยายตัวเพียงเล็กน้อย ในขณะที่ตัวเลขหนี้สาธารณะมีอยู่สูงถึง 120% ของตัวเลขจีดีพี ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงสุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในยุโรป

ทั้งนี้ ปัจจุบัน มูดีส์ให้อันดับเครดิตอิตาลีที่ระดับ Aa2

ก่อนหน้านี้ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอิตาลีลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จากเดิมที่ระดับ "มีเสถียรภาพ" และเตือนว่าเอสแอนด์พีอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีหากรัฐบาลยังไม่สามารถลดยอดการกู้ยืมและใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวมูดีส์ประกาศเตือนว่าอาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารอิตาลีส่งผลให้กลุ่มธนาคารในตลาดหุ้นอิตาลีดิ่งลงอย่างหนัก และยังเป็นหนึ่งในปัจจัยลบที่ฉุดดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลง 115.42 จุด หรือ 0.96% ปิดที่ 11,934.58 จุดเมื่อคืนนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ