จีนหนุน IEA ระบายน้ำมันสำรอง พร้อมจับตาความเคลื่อนไหวตลาดน้ำมันโลก

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 25, 2011 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) เปิดเผยว่า จีนให้การสนับสนุนสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ที่ตัดสินใจระบายน้ำมันออกจากคลังยุทธภัณฑ์สำรองเพื่อคลี่คลายปัญหาด้านอุปทานอันเนื่องมาจากสถานการณ์รุนแรงในลิเบีย

NEA ระบุว่า การตัดสินใจของ IEA จะช่วยให้อุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น และช่วยให้ราคาน้ำมันมีเสถียรภาพ นอกจากนี้ NEA จะจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าตลาดน้ำมันโลกจะมีปฏิกริยาอย่างไรต่อการตัดสินใจของ IEA

"จีนจะร่วมมือกับประชาคมโลกเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอุปทานพลังงานและสร้างเสถียรภาพในตลาดน้ำมันโลก" NEA กล่าว

นอกจากนี้ NEA ยังได้เรียกร้องให้นานาประเทศทั่วโลกเข้ามามีบทบาทใน "เชิงรุกและสร้างสรรค์" มากขึ้น เพื่อทำให้ราคาน้ำมันดิบกลับสู่ระดับที่สมเหตุสมผล

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา IEA ประกาศว่า 28 ชาติสมาชิกของ IEA ซึ่งรวมถึงสหรัฐด้วยนั้น ได้ตัดสินใจที่จะระบายน้ำมัน 60 ล้านบาร์เรลจากคลังยุทธภัณฑ์สำรองเข้าสู่ตลาด โดยจะทยอยการระบายน้ำมันออกจากคลังวันละ 2 ล้านบาร์เรลติดต่อกันเป็นเวลา 30 วัน เพื่อบรรเทาภาวะอุปทานพลังงานตึงตัว อันเป็นผลมาจากสถานการณ์รุนแรงในลิเบีย และเพื่อสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันที่กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การตัดสินใจของ IEA ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนส.ค.ร่วงลง 4.39 ดอลลาร์ หรือ 4.6% ปิดที่ 91.02 ดอลลาร์/บาร์เรล และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์เดือนส.ค.ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ร่วงลง 6.95 ดอลลาร์ ปิดที่ 107.26 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ