ธปท.เกาะติดปัญหาหนี้สินยุโรป เตรียมหารือ กนง.13 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 27, 2011 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ยังคงติดตาม สถานการณ์ปัญหาหนี้สาธารณะในกลุ่มประเทศยุโรป โดยเฉพาะกรีซเนื่องจากมีผลต่อการขยายตัวเศรษฐกิจโลก เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 ก.ค.นี้

“ปกติเราก็จะนำทุกเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมอยู่แล้ว และสถานการณ์ยุโรปก็เป็นเรื่องที่เราต้องติดตามดู ดังนั้นก็คงต้องเอาเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมกนง.ด้วยแน่นอน"นายไพบูลย์กล่าว

ด้านนายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่าเท่าที่ติดตามสถานการณ์ในประเทศกลุ่มยุโรปที่เกิดขึ้นขณะนี้ยังไม่มีประเด็นใดที่น่าห่วง เพราะสถาบันการเงินไทยมีธุรกรรมการเงินกับสถาบันการเงินในประเทศกรีซน้อยมาก ขณะที่ความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้ายที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้ส่งผลต่อฐานะของสถาบันการเงินไทยแต่อย่างใด

“ถ้าพูดถึงกรีซหรืออิตาลีแล้ว สถาบันการเงินของเรามี Exporsure กับทางเขาน้อยมาก หรือแทบไม่มีเลย ดังนั้นก็ไม่น่าเป็นห่วงอะไร ส่วนเรื่องความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้ายนั้น ไม่มีผลต่อสถาบันการเงินไทยอยู่แล้ว"นายเกริก กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ