ปธน.ฝรั่งเศสยืนยันธนาคารพาณิชย์ในประเทศพร้อมซื้อพันธบัตรชุดใหม่ของกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 28, 2011 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสกำลังดำเนินการเกี่ยวกับแผนการใหม่เพื่อปกป้องกรีซจากวิกฤตหนี้สาธารณะ โดยจะมีการดึงภาคเอกชนเข้ามามีส่วนในการลงทุนซื้อพันธบัตรชุดใหม่ของกรีซ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายซาร์โกซียืนยันในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ธนาคารพาณิชย์ของฝรั่งเศสจะซื้อพันธบัตรชุดใหม่ของกรีซในสัดส่วน 70% เมื่อพันธบัตรชุดปัจจุบันครบกำหนดไถ่ถอน (หรือการทำ rollover) โดย 50% ของจำนวนดังกล่าวจะเป็นการถือครองพันธบัตรชุดใหม่ที่มีอายุไถ่ถอน 30 ปี ส่วนที่เหลืออีก 20% จะเป็นเงินสมบทในกองทุนค้ำประกันตราสารหนี้กรีซ

ข้อมูลของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ของฝรั่งเศสถือครองพันธบัตรของรัฐบาลกรีซเป็นวงเงินรวม 1.5 หมื่นล้านยูโร (2.14 หมื่นล้านดอลลาร์) และธนาคารพาณิชย์ของเยอรมนีถือครองพันธบัตรของกรีซประมาณ 1.6 หมื่นล้านยูโร (2.28 หมื่นล้านดอลลาร์)

นายซาร์โกซีกล่าวว่า เขาได้หารือเรื่องแผนการดังกล่าวกับนางแองเกลา เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีแล้ว และเขาคาดว่าประเทศอื่นๆในยุโรปจะดำเนินการตามอย่างฝรั่งเศส

นอกจากนี้ นายซาร์โกซีย้ำว่า แผนการดังกล่าวจะอยู่บนพื้นฐานของ "การมีส่วนร่วมอย่างสมัครใจ" ซึ่งหากไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว ธนาคารของฝรั่งเศสอาจต้องเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ