นายกฯญี่ปุ่นเผยพร้อมลาออกจากตำแหน่งหลังผ่านงบประมาณพิเศษชุดที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 28, 2011 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยพร้อมที่จะลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่รัฐสภาอนุมัติงบประมาณพิเศษชุดที่ 2 สำหรับปีงบประมาณ 2554 โดยพรบ.งบประมาณดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลมีอำนาจในการออกพันธบัตรเพื่อลดยอดขาดดุลและพรบ.ยังจะช่วยส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่นได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในการแถลงข่าวช่วงดึกวานนี้ ซึ่งหมายความว่า นายคังจะลาออกภายในช่วงสิ้นเดือนส.ค. ขณะที่การประชุมสภาไดเอ็ทสิ้นสุดลง

รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนยืนเรื่องงบประมาณพิเศษเข้าสู่สภาไดเอทในช่วงกลางเดือนก.ค. เพื่อระดมทุนมาใช้ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา หากสถานการณ์เอื้ออำนวย งบประมาณดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะได้รับการประกาศใช้ในช่วงสิ้นเดือนก.ค. เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้าน

อย่างไรก็ดี แนวโน้มของพรบ.ทั้ง 2 ฉบับยังคงไม่มีความแน่นอน และขึ้นอยู่กับท่าทีของฝ่ายค้านที่มีต่อการแสดงความเห็นล่าสุดของนายคัง ซึ่งถือเป็นการแสดงความเห็นครั้งแรกของนายกฯญี่ปุ่นนับตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. ซึ่งเป็นครั้งแรกที่นายคังแสดงความพร้อมที่จะลาออกหากการฟื้นฟูประเทศจากภัยพิบัติและการควบคุมวิกฤตที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ มีความคืบหน้าในระดับหนึ่ง

ที่ผ่านมา นายคังไม่ได้ระบุระยะเวลาที่แน่นอนในการลาออก ส่งผลให้พรรครัฐบาและฝ่ายค้าน ตลอดจนประชาชนได้แสดงความไม่พอใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ