ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเทปโกเดือด เหตุไม่พอใจการแก้ปัญหาของบริษัท

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 28, 2011 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ถือหุ้นรวมตัวประท้วงบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ซึ่งจัดการประชุมผู้ถือหุ้นเป็นครั้งแรกในวันนี้ นับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ ขณะที่บริษัทต้องเผชิญกับเสียงวิจารณ์ว่า เป็นต้นตอของเหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้น และยังไม่แสดงความรับผิดชอบอย่างเพียงพอ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมผุ้ถือหุ้นนัดแรกเปิดฉากขึ้นท่ามกลางบรรยากาศที่ตึงเครียด ขณะที่ผู้ถือหุ้นรายหนึ่งได้เสนอให้ลงมติไม่ไว้วางใจนายทสึเนฮิสะ คัตสึมาตะ ประธานบริษัทเทปโก ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการประชุม แต่ที่ประชุมก็ได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว

นายคัตสึมาตะได้กล่าวขอโทษผู้ถือหุ้นและสังคมกับปัญหาที่เกิดขึ้น และให้คำมั่นว่า จะควบคุมวิกฤตนิวเคลียร์ และแก้ปัญหาอย่างดีที่สุดและรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อย่างไรก็ดี ผู้ถือหุ้นรายอื่นๆก็ยังป้อนคำถามหนักๆตามมา โดยมีผู้ถือหุ้นรายหนึ่งวิจารณ์บริษัทที่ออกแถลงการณ์ในทำนองว่า บริษัทไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบเกี่ยวกับการจ่ายค่าชดเชยโดยอ้างว่า ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นนี้มีขอบเขตที่กว้างอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน พร้อมกับระบุว่า ภัยพิบัติครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะมนุษย์ และความสูงของคลื่นสึนามิที่พัดกระหน่ำฟูกุชิม่าก็อยู่ในระดับปกติ

ผู้ถือหุ้นรายหนึ่งกล่าวว่า เธอไม่สามารถยอมรับข้อเสนอของเทปโกที่เสนอให้เงินบำนาญแก่พนักงานที่เกษียณแล้วของบริษัท ผู้ถือหุ้นอีกรายกล่าวว่า บริษัทประเมินความรุนแรงของภัยพิบัติครั้งนี้ต่ำเกินไป และตราบใดที่บริษัทไม่เปลี่ยนแปลงโครงสร้าง อุบัติเหตุก็จะเกิดขึ้นซ้ำรอยอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ