China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 28, 2011 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนคาดว่า ยอดส่งมอบถั่วเหลืองนำเข้าในเดือนมิถุนายนของจีนอาจจะอยู่ที่ระดับ 5.39 ล้านตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 5.57 ล้านตัน ส่วนยอดส่งมอบถั่วเหลืองนำเข้าในเดือนกรกฎาคมคาดว่าจะอยู่ที่ 4.79 ล้านตัน

ทั้งนี้ รายงานของกระทรวงระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวคำนวณจากยอดส่งมอบตั้งแต่วันที่ 13-30 มิถุนายน โดยกระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยตัวเลขประมาณการณ์เดือนละ 2 ครั้ง

-- เว็บไซต์ของศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนรายงานว่า จีนประสบความล้มเหลวในการประมูลขายถั่วเหลืองจำนวน 300,000 ตันจากสต็อกสำรองของรัฐบาลที่นำออกมาประมูลขายในวันนี้ หลังจากที่ประสบความล้มเหลวมาแล้วหลายครั้งในการประมูลก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ อุปสงค์ที่อ่อนแอถือเป็นปัจจัยหลักสำหรับความล้มเหลวของการประมูลขาย เนื่องจากความสามารถในการกลั่นน้ำมันปรุงอาหารภายในประเทศอยู่ในระดับที่ต่ำ เพราะได้รับผลกระทบจากนโยบายสกัดราคาของรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะยืดระยะเวลาบังคับใช้ออกไปอีกจนถึงช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้

ในขณะเดียวกัน จีนได้นำเข้าถั่วเหลืองเป็นจำนวนมากในช่วง 5 เดือนแรกของปี และสต็อกถั่วเหลืองยังอยู่ในระดับที่สูงที่ราว 7 ล้านตัน

-- แผนพัฒนาภูมิภาคสำหรับภาคอุตสาหกรรมน้ำตาลในช่วงปี 2554-2558 ของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ได้กำหนดเป้าหมายมูลค่าผลผลิตน้ำตาลและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเอาไว้ที่มากกว่า 1 แสนล้านหยวนภายในปี 2558

แผนดังกล่าวระบุว่า มณฑลกวางซีจะรักษาเสถียรภาพพื้นที่ปลูกอ้อยไว้ที่ 1.07 ล้านเฮคตาร์ในช่วงอีก 5 ปีข้างหน้า และในขณะเดียวกันจะเน้นไปที่การเพิ่มผลผลิตอ้อยและการปรับปรุงเทคนิคในการหีบอ้อย

ปัจจุบัน ผลผลิตอ้อยของมณฑลมีสัดส่วนมากกว่า 70% ของมูลค่าผลผลิตพืชทั้งหมดของมณฑล ซึ่งมีมูลค่ารวมอยู่ที่ราว 6 หมื่นล้านหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ