กรมการค้าภายใน เผยพบตลาดสด 7 แห่งจำหน่ายไก่สดเกินราคาแนะนำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 28, 2011 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จากการตรวจสอบตลาดสดในเขตกรุงเทพฯ พบว่า ผู้ประกอบการจำหน่ายไก่สดในตลาด 7 แห่ง จำหน่ายเกินกว่าราคาแนะนำที่กรมฯ กำหนด จึงได้เชิญเจ้าของตลาดสดและผู้จำหน่ายปลีกมาประชุมหารือกันเพื่อขอความร่วมมือให้จำหน่ายตามราคาแนะนำ ซึ่งเจ้าของตลาดและผู้จำหน่ายปลีกยินดีให้ความร่วมมือ โดยราคาแนะนำที่กรมฯ กำหนดตั้งแต่หน้าโรงฆ่า ราคาจำหน่ายส่งและปลีก คือ ราคาจำหน่ายไก่มีชีวิตหน้าโรงฆ่าไม่เกินกิดลกรัมละ 55 บาท ราคาจำหน่ายส่งไก่สดทั้งตัว (รวมเครื่องใน) ไม่เกินกิโลกรัมละ 65 บาท ไก่สดทั้งตัว (ไม่รวมเครื่องใน) ไม่เกินกิโลกรัมละ 70 บาท เนื้อไก่ ไม่เกินกิโลกรัมละ 80-86 บาท

ราคาจำหน่ายปลีกไก่สดทั้งตัว (รวมเครื่องใน) ไม่เกินกิโลกรัมละ 70 บาท ไก่สดทั้งตัว (ไม่รวมเครื่องใน) ไม่เกินกิโลกรัมละ 75 บาท เนื้อไก่ ไม่เกินกิโลกรัมละ 85-92 บาท

สำหรับในส่วนภูมิภาคให้จำหน่ายสูงกว่าราคาแนะนำ ดังนี้ ภาคเหนือไม่เกินกิโลกรัมละ 2 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่เกินกิโลกรัมละ 3 บาท และภาคใต้ไม่เกินกิโลกรัมละ 5 บาท

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบยังพบว่าไก่สดที่รับมาจากโรงงานผู้ผลิตชนิดบรรจุถุงมักมีน้ำหนักไม่ครบ เช่น ชนิดถุง 10 กิโลกรัม พบเนื้อไก่สดสุทธิประมาณ 9.50-9.70 กิโลกรัม ผู้จำหน่ายปลีกต้องรับภาระต้นทุนเพิ่มขึ้นและเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาจำหน่ายปลีกสูงกว่าราคาแนะนำ

ในกรณีดังกล่าว กรมฯ ได้เชิญผู้ประกอบการผลิตไก่สดและชิ้นส่วนรายใหญ่ จำนวน 7 ราย เข้าร่วมประชุมหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการผลิตไก่สดและชิ้นส่วน จำนวน 5 รายได้แก่ บริษัท ซีพีเอฟเทรดดิ้ง จำกัด, บริษัท เบทาโกรฟู้ดส์ จำกัด, บริษัทแหลมทองผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด, บริษัท คาร์กิลล์มีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด และ บมจ.จีเอฟพีที (GFPT) กำหนดแนวทางแก้ไขให้ราคาไก่ลดลงตามราคาแนะนำ ดังนี้

1.จะเพิ่มน้ำหนักไก่สดบรรจุถุงอีก 5% 2.จะเป็นผู้นำในการลดราคาไก่สดลงมาตามความเหมาะสม 3.จะควบคุมอุณหภูมิในการบรรจุไก่สดให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้น้ำหนักขาดหายไป

4.จะทำการบรรจุภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานไม่ให้เกิดการสูญเสียน้ำหนักและเปลี่ยนแปลงในการถ่ายสินค้าระหว่างทาง และ 5. จะสนับสนุนวัตถุดิบไก่สดเข้าตลาด หากตลาดใดมีปัญหาเพื่อให้จำหน่ายไก่สดได้ตามราคาแนะนำ

นางวัชรี กล่าวว่า หากพบว่ามีการจำหน่ายไก่สดสูงกว่าราคาแนะนำอาจมีความผิดตามกฎหมาย โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ