ธอส.ก้าวปล่อยสินเชื่อลูกค้าโครงการอสังหาฯ เล็งขยายประเภทสินเชื่อเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 28, 2011 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารภายในเดือนมิ.ย.เพื่อขออนุมัติการปล่อยสินเชื่อลูกค้าโครงการ (pre-finance) โดยเป็นการร่วมมือระหว่างธนาคารกับเจ้าของโครงการอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเห็นว่าธนาคารหลายแห่งมีความร่วมมือในรูปแบบนี้อยู่แล้ว และหากได้รับการอนุมัติจะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงครึ่งหลังปี 54 ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มกลุ่มลูกค้ารายย่อยมากขึ้น

"หลังเกิดวิกฤติเศรษฐกิจปี 40 เราไม่มีการปล่อยให้ลูกค้าประเภทนี้ ดังนั้นจะขอมติบอร์ดหากมีการอนุมัติ ก็จะมีการพิจารณาในรายละเอียดและเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อรูปแบบนี้" นายวรวิทย์ กล่า

นอกจากนี้ ธนาคารอยู่ระหว่างการจัดทำแผนดำเนินธุรกิจในปี 55 เพื่อเสนอคณะกรรมการธนาคารพิจารณาในเดือน ต.ค.54 โดยส่วนหนึ่งจะมีการเสนอการดำเนินการ เพื่อขยายการทำธุรกิจให้มากขึ้น จากปัจจุบันธนาคารจะมีการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยรายย่อยเพียงอย่างเดียว ขณะที่การแข่งขันทางธุรกิจมีความรุนแรงมากขึ้น และหากในอนาคตรัฐบาลมีนโยบายด้านที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น จะทำให้ธนาคารสามารถรองรับนโยบายได้มากขึ้น

ปัจจุบันนิยามของการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร กำหนดให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อที่เกี่ยวกับที่อยู่อาศัยได้ ซึ่งอันที่จริงควรจะหมายรวมไปถึงสินเชื่ออีกหลายประเภท เช่น โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น แต่เมื่อข้อกฎหมายยังไม่ชัดเจน ก็ควรจะมีการแก้ไขเพื่อให้เกิดความชัดเจนขึ้น

นอกจากนี้ ยังจะเพิ่มการปล่อยสินเชื่อสำหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทอพาร์ทเม้นท์ แฟลต ซึ่ง ธอส.สามารถทำได้ แต่ที่ผ่านมายังมีอุปสรรคอยู่บ้าง หากสามารถปรับปรุงเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อดังกล่าวให้มีความคล่องตัวขึ้น ก็จะทำให้สินเชื่อของธนาคารขยายตัวได้มากขึ้น จากปัจจุบันจะมีแต่การปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อรายย่อยเท่านั้น

นายวรวิทย์ ยังกล่าวอีกว่า ผลการดำเนินงานของธนาคารในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ธนาคารมีผลกำไรเพิ่มขึ้นถึง 30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยพอร์ตสินเชื่อขยายตัวมากขึ้น และสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ลดลง ขณะที่ช่วง 6 เดือนหลัง คงต้องมีการประเมินผลกระทบจากมาตรการสินเชื่อเพื่อผู้มีรายได้น้อย 0% 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ