World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 28, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนพ.ค.ของสหรัฐลดลง 0.1% จากเดือนเม.ย. สู่ระดับ 4.6 พันล้านดอลลาร์ สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1% ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะเปราะบาง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 2.26 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 1.28 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากอุตสาหกรรมส่งออกของเกาหลีใต้ขยายตัวแข็งแกร่ง

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) คาดว่า เศรษฐกิจโลกอาจจะเผชิญกับภาวะวิกฤตรุนแรงที่เกิดจากหลากหลายปัจจัยบ่อยครั้งมากขึ้น

-- กระทรวงวางแผนและการลงทุนของเวียดนามรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของเวียดนามขยายตัว 5.6% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2554

-- กระทรวงการค้าของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกในเดือนพฤษภาคมปรับตัวลดลง 1.3% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นระดับที่ร่วงลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

-- นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสกำลังดำเนินการเกี่ยวกับแผนการใหม่เพื่อปกป้องกรีซจากวิกฤตหนี้สาธารณะ โดยจะมีการดึงภาคเอกชนเข้ามามีส่วนในการลงทุนซื้อพันธบัตรชุดใหม่ของกรีซ

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยพร้อมที่จะลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่รัฐสภาอนุมัติงบประมาณพิเศษชุดที่ 2 สำหรับปีงบประมาณ 2554 โดยพรบ.งบประมาณดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลมีอำนาจในการออกพันธบัตรเพื่อลดยอดขาดดุลและพรบ.ยังจะช่วยส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้

-- ผู้ถือหุ้นรวมตัวประท้วงบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ซึ่งจัดการประชุมผู้ถือหุ้นเป็นครั้งแรกในวันนี้ นับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ ขณะที่บริษัทต้องเผชิญกับเสียงวิจารณ์ว่า เป็นต้นตอของเหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้น และยังไม่แสดงความรับผิดชอบอย่างเพียงพอ

-- กระทรวงการคลังเวียดนามเปิดเผยว่าอาจมีการขึ้นภาษีส่งออกถ่านหินเป็น 20% จากระดับ 15% ในปัจจุบัน เพื่อจำกัดการส่งออกถ่านหิน

-- กระทรวงวางแผนและการลงทุน (MPI) ของเวียดนามเปิดเผยว่า ยอดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มาอยู่ที่ระดับเกือบ 5.66 พันล้านดอลลาร์สหรัฐใน 587 โครงการ หรือมีสัดส่วนเพียง 62.7% ของ FDI ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- นายเคนอิจิ โอชิม่า นักเศรษฐศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมและผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยริทสึเมอิคันในกรุงเกียวโต ประมาณการว่า มูลค่าความเสียหายจากวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ โค (เทปโก) จะมีมูลค่าสูงกว่าผลกำไรจากการผลิตพลังงานนิวเคลียร์โดยรวมในช่วง 38 ปีของการดำเนินงานซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 2513

-- นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน และนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ยืนยันทั้ง 2 ประเทศจะให้การสนับสนุนและร่วมมือซึ่งกันและกัน เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ตลอดจนการปฎิรูประบบการเงินในระดับสากล

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์ระยะยาวของโตโยต้าลง 1 ขั้น สู่ระดับ Aa3 จากระดับ Aa 2 โดยระบุว่า มูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงอีก เนื่องจากความกังวลที่ว่าการแข่งขันที่สูงขึ้นทั่วโลก รวมทั้งการแข็งค่าของเงินเยน และต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น อาจจะส่งผลกระทบต่อกำไรของโตโยต้าไปจนถึงปีงบการเงินหน้า

-- กระทรวงอาหาร เกษตร ป่าไม้ และประมงของเกาหลีใต้เผยจะกลับมานำเข้าเนื้อวัวจากแคนาดาอีกครั้งอย่างเร็วที่สุดในช่วงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ