พาณิชย์ เล็งกำหนดมาตรฐานส่งออกมันใหม่-ปรับโครงสร้าง-ขยายตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 28, 2011 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในงานประชุมสัมมนามันสำปะหลังนานาชาติว่า มันสำปะหลังถือได้ว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญต่อประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการใช้เพื่อผลิตเอทานอลมากขึ้น จึงมีความเกี่ยวพันต่อเนื่องในหลายอุตสาหกรรมที่ใช้สำปะหลังเป็นวัตถุดิบ เช่น อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ กระดาษ พลังงาน เลี้ยงสัตว์ เป็นต้น ซึ่งในประเทศไทยมีการปลูกมันสำปะหลังครอบคลุมพื้นที่การเพาะปลูกมากกว่า 9 ล้านไร่ทั่วประเทศใน 45 จังหวัด

กระทรวงพาณิชย์ได้วางทิศทางในอนาคตต่อการผลิตมันสำปะหลังระยะ 5 ปี เพื่อรักษาความเป็นผู้นำการค้ามันสำปะหลังของโลก ที่ไทยครองส่วนแบ่งการตลาด 80-90% และปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับความต้องการของโลก เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกกว่าปีละ 5,000 ล้านบาท จากปัจจุบันการส่งออกมีมูลค่า 70,000 ล้านบาท

ดังนี้ 1.ปรับโครงสร้างการส่งออกมันสำปะหลังด้วยการลดการส่งออกมันสำปะหลังเส้นและมันสำปะหลังอัดเม็ด และเพิ่มการส่งออกแป้งมันสำปะหลังทดแทน ซึ่งจะสร้างมูลค่าเพิ่มได้ รวมทั้งกำกับดูแลการตลาดภายในประเทศและภายนอกประเทศ การประกันรายได้ของเกษตรกร มาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่ใช้นั้นจะมีส่วนที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมมันสำปะหลังในอนาคต

2.สร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทยด้วยการกำหนดมาตรฐานการส่งออก เช่นเดียวกับข้าวหอมมะลิ ข้าวโพด และดำเนินการวิจัยและพัฒนาคุณภาพมาตรฐานมันสำปะหลังให้มากขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อในต่างประเทศ 3. ขยายตลาดส่งออกไปยังกลุ่มตลาดที่มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง โดยเฉพาะประเทศที่มีการใช้มันสำปะหลังอย่างมีมูลค่าเพิ่ม เช่น จีน อินเดีย อินโดนีเซีย อาเซียน เป็นต้น

4. ดำเนินการให้อุตสาหกรรมมันสำปะหลังหรือผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังให้เป็นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative product) ในด้านการผลิตและการตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ