ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อน,วิกฤตหนี้กรีซ หนุนทองคำปิดบวก $3.8

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 29, 2011 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (28 มิ.ย.) ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นวันแรกในรอบ 4 วันทำการ เพราะตลาดได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร นอกจากนี้ ความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้สาธารณะจะลุกลามในยุโรปยังเป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ปิดบวก 3.8 ดอลลาร์ หรือ 0.25% แตะที่ 1,500.2 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ขยับขึ้น 5.3 เซนต์ ปิดที่ 33.638 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 4.05 เซนต์ ปิดที่ 4.092 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 18.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,691.7 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 10.55 ดอลลาร์ ปิดที่ 735.15 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์ในตลาดทองคำนิวยอร์กเปิดเผยว่า การอ่อนตัวลงของสกุลเงินดอลลาร์เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำ โดยเมื่อวนนี้ ดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสหรัฐ อ่อนตัวลงสู่ระดับ 75.065 จุด จากระดับของวันจันทร์ที่ 75.452 จุด

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้กรีซยังทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง โดยรัฐสภากรีซจะลงมติร่างมาตรการรัดเข็มขัดในสัปดาห์นี้ ขณะที่นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซพยายามเรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงมติผ่านร่างมาตรการดังกล่าว

นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่า ท้ายที่สุดท้ายรัฐสภากรีซจะผ่านร่างมาตรการรัดเข็มขัด เพื่อปูทางให้กรีซสามารถรับเงินช่วยเหลืองวดใหม่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกเหนือจากปัจจัยข้างต้นแล้ว การพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆ รวมถึงราคาน้ำมันดิบและสินค้าทางการเกษตร ยังเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนสัญญาทองคำดีดตัวขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ