ญี่ปุ่นเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเม.ย.ขยายตัว 5.7%หลังห่วงโซ่อุปทานฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 29, 2011 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่น ขยายตัว 5.7% จากเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 บ่งชี้ว่าห่วงโซ่อุปทานในภาคอุตสาหกรรมเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ขยายตัวขึ้นต่อเนื่องจากเม.ย.ที่มีการขยายตัว 1.6% เพราะได้แรงหนุนจากผลผลิตที่แข็งแกร่งขึ้นของบริษัทรถยนต์

ดัชนีผลผลิตของโรงงานและเหมืองแร่ยืนอยู่ที่ระดับ 88.8 จุด เมื่อเทียบกับฐาน 100 จุดในปี 22548 ส่วนดัชนีการขนส่งในภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 5.3% สู่ระดับ 87.2 จุด และดัชนีสต็อกสินค้าคงคลังในภาคการผลิตขยายตัว 5.1 จุด แตะที่ 103.2 จุด

หากเทียบเป็นรายภาคส่วนพบว่า ผลผลิตในกลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการขนส่ง ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ ขยายตัว 36.4% ทำสถิติขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ส่วนผลผลิตในกลุ่มผู้ผลิตเครื่องจักรทั่วไปปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.3% ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลผลิตอุปกรณ์ด้านการผลิตในอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์ที่ขยายตัวแข็งแกร่ง

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในรายงานเบื้องต้นว่า "ผลผลิตกำลังอยู่ในระยะฟื้นตัว" นอกจากนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มผู้ผลิตซึ่งจัดทำโดยกระทรวงฯยังบ่งชี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มขยายตัว 5.3% ในเดือนมิ.ย. และขยายตัว 0.5% ในก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ