Analysis: จีนเร่งลงทุนพันธบัตรยุโรป เชื่อเป็นเครื่องมือลงทุนที่สำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 29, 2011 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนอยู่ในระหว่างการนำทุนสำรองเงินตราต่างประเทศไปกระจายในช่องทางการลงทุนต่างๆ และพันธบัตรของสหภาพยุโรป (อียู) ก็อาจจะกลายมาเป็นเครื่องมือการลงทุนที่สำคัญ

ในระหว่างที่นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนเดินทางเยือนยุโรปนั้น นายกฯจีนกล่าวว่า จีนเป็นนักลงทุนระยะยาวในตลาดตราสารหนี้ยุโรป และจะยังคงให้การสนับสนุนยุโรปและสกุลเงินยูโรต่อไป

ด้านนายฟู หยิง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรปนั้น ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับจีน นอกจากนี้ นายฟูยังย้ำด้วยว่า จีนได้เพิ่มสัดส่วนการถือครองพันธบัตรสกุลเงินยูโรมาตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกแล้ว

ทั้งนี้ จีนได้ซื้อตราสารหนี้ของยุโรปจำนวนมาก ทั้งตราสารหนี้ของกรีซ สเปน และโปรตุเกส ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจและตลาดของประเทศเหล่านี้

รายงานของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด แบงก์ ระบุว่า จีนได้ใช้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนั้น เพื่อซื้อสินทรัพย์ในสกุลเงินยูโรมากขึ้นในปีนี้ แต่จีนได้ลดสัดส่วนการถือครองสินทรัพย์สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

นายหวาง เจียนซี ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปของไชน่า อินเวสเมนท์ คอร์ป (CIC) กล่าวว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน ณ สิ้นเดือนมี.ค.นั้น อยู่ที่ 3.04 ล้านล้านหยวน ส่งผลให้เกิดแรงกดดันเจีนให้บริหารจัดการทุนสำรองอย่างเหมาะสมเป็นอันมาก

ด้านนายหวาง เซี่ยวหยี รองหัวหน้าฝ่ายสำนักงานปริวรรตเงินตราจีนชี้แจงถึงเรื่องความเสี่ยงของการนำทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมาลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ว่า การลงทุนจำนวนมหาศาลในสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆนั้นจะทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ถีบตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ดังนั้น เพื่อเป็นการกระจายการลงทุนในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ การลงทุนในพันธบัตรสกุลเงินยูโรจึงกลายเป็นเป้าหมายที่สำคัญสำหรับจีนไปโดยปริยาย

นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรในระดับสูงยังอาจจะเป็นเหตุผลที่สำคัญสำหรับจีนที่จะลงทุนในพันธบัตรสกุลเงินยูโร โดยเมื่อเร็วๆนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสกุลเงินยูโรเคลื่อนตัวสูงกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสหรัฐ

นายจ้าว ซีจุน ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเหรินหมิน กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบกับการถือครองสินทรัพย์สกุลเงินยูโรที่สูงขึ้นแล้ว สัดส่วนการถือครองสินทรัพย์สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนนั้น มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย พร้อมกับชี้ว่า พันธบัตรสกุลเงินยูโรมีความเสี่ยงมาก แต่ก็ให้อัตราผลตอบแทนที่สูงมาก

นายเจียง ชู นักวิเคราะห์ของอินดัสเทรียล แบงก์ กล่าวว่า เมื่อมองจากสถานะการคลังและอัตราค่าเงินที่มีความแตกต่างกันในประเทศต่างๆในยุโรปแล้ว การลงทุนในพันธบัตรสกุลเงินยูโรมีความเสี่ยงมากกว่าการลงทุนในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ