"คริสติน ลาการ์ด" เรียกร้องรัฐสภากรีซผ่านมาตรการรัดเข็มขัด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 29, 2011 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการคนใหม่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้กรีซเดินหน้าทำ "ข้อตกลงระดับชาติ" เพื่อผลักดันมาตรการรัดเข็มขัดให้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา

"หากดิฉันมีคำพูดใดที่ทำให้กรีซผ่านมาตรการรัดเข็มขัดในคืนนี้ไปได้ ฉันอยากจะขอให้พรรคฝ่ายค้านของกรีซมีส่วนร่วมในการสนับสนุนข้อตกลงระดับชาติที่พรรครัฐบาลเสนอมา" นางลาการ์ดกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ TF1 ภายหลังได้รับแต่งตั้งเป็นผอ.คนใหม่ของไอเอ็มเอฟ

ทั้งนี้ นางลาการ์ด ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสจะเป็นผู้อำนวยการหญิงคนแรกของไอเอ็มเอฟอย่างเป็นทางการในวันอังคารหน้า

"สิ่งที่มีผลต่อชะตากรรมของประเทศหนึ่งๆอย่างแท้จริง นั่นคือความมั่นคง" นางลาการ์ดกล่าวโดยอ้างถึงกรีซ ซึ่งเป็นประเทศที่เสี่ยงต่อการล้มละลาย หากมาตรการรัดเข็มขัดที่สำคัญฉบับนี้ไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา

"ดิฉันคิดว่าถึงเวลาที่ต้องมองข้ามเรื่องความแตกต่างทางการเมือง" นางลาการ์ดเสริม พร้อมกล่าวว่าการที่กรีซต้องออกจากยูโรโซนนั้นเป็นสิ่งที่เลวร้ายมากที่สุด ซึ่งเราต้องทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันมิให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น" นางลาการ์ดกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนที่รัฐสภากรีซจะลงคะแนนโหวตมาตรการรัดเข็มขัดในวันนี้ มีชาวกรีซออกมาต่อต้านมาตรการดังกล่าวด้วยการผละงานประท้วงเป็นเวลา 48 ชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงที่ไม่พอใจต่อแผนรัดเข็มขัดของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ