คลัง คาดเศรษฐกิจ Q2/54 เติบโต 2.5-3.5%,มั่นใจครึ่งปีหลังดีขึ้นอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 29, 2011 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ในไตรมาส 2/54 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวในอัตรา 2.5-3.5% จากไตรมาส 1/54 ที่ขยายตัว 3% มาจากแรงขับเคลื่อนจากภาคการส่งออกและอุปสงค์ในประเทศ

แต่ไตรมาส 2/54 เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยพิบัติในประเทศญี่ปุ่นที่กระทบต่อภาคการผลิตรถยนต์ชะลอตัว แต่คาดว่าสถานการณ์จะกลับมาดีขึ้นในไตรมาส 3-4/54

นายบุญชัย ยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง น่าจะขยายตัวได้ดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากภาคการส่งออกขยายตัวได้ดีมากกว่าที่คาด เห็นได้จากยอดการส่งออกช่วง 5 เดือนแรกที่เติบโตสูง นอกจากนี้ เงินบาทที่เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นเมื่อเทียบปีก่อน และมีแนวโน้มอ่อนค่าจะส่งผลดีต่อผู้ส่งออกด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยที่ต้องติดตามที่อาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ได้แก่ การขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า ซึ่งหวังให้ไทยยังสามารถรักษาระดับการส่งออกได้ดีต่อเนื่อง ส่วนราคาน้ำมันที่เป็นต้นทุนในภาคการผลิตและมีผลต่อเงินเฟ้อ หากราคาน้ำมันดิบดูไบยังทรงตัวอยู่ระดับใกล้เคียง 100 ดอลลาร์/บาร์เรล ก็ยังถือว่าไม่น่าเป็นห่วง

"เราไม่ได้มีการประเมินเรื่องการเมืองในการทำประมาณการณ์เศรษฐกิจ แต่ให้เปรียบเทียบกับปีที่แล้วที่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง แต่เศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ดี แต่อาจจะมีปัญหาที่ส่งผลต่อตลาดหุ้นและภาคการท่องเที่ยว"นายบุญชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ