นายกฯเยอรมนีพอใจกรีซผ่านมาตรการรัดเข็มขัด ชี้เป็นข่าวดีต่อการรับเงินกู้จาก EU-IMF

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 30, 2011 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคล ของเยอรมนีแสดงความพอใจต่อความเคลื่อนไหวของรัฐสภากรีซที่ให้การสนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลพรรคสังคมนิยม

"ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นข่าวดีอย่างแท้จริง" นางแมร์เคลกล่าว

"เราต้องทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ถึงวิกฤตการณ์ในครั้งนี้" แมร์เคลกล่าวพร้อมเรียกร้องให้นักลงทุนเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมโดยสมัครใจในแผนช่วยเหลือกรีซรอบสอง

ด้านนายวูล์ฟกัง ชูเบิล รัฐมนตรีคลังเยอรมนีก็ออกมาขานรับการลงมติของกรีซและผู้นำพรรคการเมืองของประเทศที่มีมติรับรองมาตรการรัดเข็มขัด โดยเขาได้ระบุในแถลงการณ์ว่า "รัฐสภากรีซแสดงให้เห็นถึงการตระหนักในความรับผิดชอบต่อประเทศตัวเองและยุโรปทั้งหมด"

เขากล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลกรีซจำเป็นต้อง "ลงมติในมาตรการที่เฉพาะเจาะจง และใช้มาตรการดังกล่าวในช่วงสัปดาห์ เดือน และปีต่อๆ ไป"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐสภากรีซเห็นชอบมาตรการรัดเข็มขัดมูลค่า 2.8 หมื่นล้านยูโร (4.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ด้วยคะแนนเสียง 155 ต่อ 138 เสียงเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาในประเทศไทย ท่ามกลางกระแสคัดค้านจากประชาชนชาวกรีซที่ออกมาประท้วงตามท้องถนนหลายหมื่นคน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้เน้นย้ำว่า มาตรการรัดเข็มขัดเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้กรีซได้รับเงินกู้ฉุกเฉินที่จำเป็นมูลค่า 1.2 หมื่นล้านยูโร (1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในกลางเดือนกรกฎาคม เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ที่จะทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ