China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 30 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 30, 2011 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารอะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า ประกาศว่าธนาคารจะปล่อยเงินกู้ 1.38 แสนล้านหยวนเพื่อสนับสนุนการรับซื้อผลผลิตธัญพืชในฤดูร้อนและพืชให้น้ำมัน ซึ่งวงเงินกู้ดังกล่าวเพิ่มขึ้น 28.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ธนาคารฯคาดการณ์ว่า เงินกู้ล็อตนี้จะช่วยให้สามารถรับซื้อข้าวสาลีได้ 55 ล้านตัน ซื้อเรพซีดได้ 4.7 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 12% และ 8% ตามลำดับ

ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการทั้งสิ้น 3,515 รายที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการขอรับเงินกู้ในปีนี้ โดยมีบริษัทด้านคลังสินค้าในภาคกลางและระดับท้องถิ่นจำนวน 679 แห่ง และบริษัทธัญพืชของรัฐบาล 1,743 แห่ง ซึ่งมีสัดส่วน 19% และ 50% ของผู้ประกอบการทั้งหมด

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ราคาน้ำตาลในจีนพุ่งสูงขึ้น 0.4% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (20-26 มิถุนายน) เนื่องจากอุปสงค์ที่ขยายตัวขึ้นในฤดูร้อน

โดยทางกระทรวงฯ คาดว่าราคาน้ำตาลจะเพิ่มขึ้นในกรอบที่จำกัดในช่วงเวลาต่อจากนี้ เนื่องจากรัฐบาลจะยังคงระบายน้ำตาลในคลังสำรองออกมาอย่างต่อเนื่องเพื่อรับประกันผลผลิตในตลาดในช่วงเวลาที่ความต้องการน้ำตาลพุ่งขึ้นสูงสุด

นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯ ยังคาดการณ์ด้วยว่า ราคาค้าปลีกน้ำมันพืชจะผันผวนเล็กน้อยเมื่อพิจารณาจากราคาธัญพืชให้น้ำมันในตลาดล่วงหน้าและราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงเนื่องจากสภาพการเพาะปลูกถั่วเหลืองที่ดีขึ้นในสหรัฐและการสร้างเสถียรภาพด้านราคาค้าส่งน้ำมันของตลาดภายในประเทศ

-- หน่วยงานด้านคลังสำรองผลผลิตฝ้ายแห่งชาติของจีนคาดการณ์ว่า ตลาดซื้อขายฝ้ายของจีนจะยังคงซบเซาต่อไปในระยะนี้ ท่ามกลางภาวะสภาพคล่องที่ตึงตัว รวมถึงแรงกดดันจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สิ่งทอทั้งในและต่างประเทศ

รายงานที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของคณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารสินทรัพย์ของรัฐบาลจีน (SASAC) ชี้ว่าผู้ประกอบธุรกิจฝ้ายจะเผชิญกับภาวะตึงตัวด้านการเงินที่รุนแรงขึ้น ในขณะที่มีกระแสคาดการณ์ถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยท่ามกลางแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะเดียวกัน การแข็งค่าของเงินหยวนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจะยิ่งบีบคั้นผลกำไรของบริษัทผู้ส่งออกและบั่นทอนขีดความสามารถด้านการแข่งขันสำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ