ธปท.คาดอุตฯยานยนต์ฟื้นสู่ปกติ มิ.ย.,ครึ่งปีหลังลงทุนเอกชนยังเป็นขาขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 30, 2011 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน พ.ค.54 โดยระบุว่า เศรษฐกิจในเดือนนี้ยังเติบโตต่อเนื่องด้วยแรงขับเคลื่อนจากอุปสงค์ทั้งภายในและนอกประเทศ โดยการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวในเกณฑ์ดี ประกอบกับอุปสงค์ต่างประเทศทั้งการส่งออกและการท่องเที่ยวยังคงขยายตัวสูง

ขณะที่ภัยพิบัติที่เกิดกับญี่ปุ่นยังมีกระทบภาคอุตสาหกรรมให้หดตัวชั่วคราว โดยเฉพาะยานยนต์ แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าในเดือน มิ.ย.ภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจะฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติ หลังจากที่เริ่มคลี่คลายลงตั้งแต่ช่วงปลายเดือน พ.ค. ซึ่งทำให้ 2 เดือนแรกของไตรมาส 2/54 มีความผิดปกติ แต่ทั้งไตรมาสคงต้องรอดูตัวเลขของเดือน มิ.ย. ก่อน

สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจ ยังคงมีแรงกดดันด้านราคาทั้งจากด้านต้นทุนที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังทรงตัวในระดับสูงและด้านอุปสงค์ที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง

นายเมธี กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง ธปท.คาดว่าหลังการลงทุนภาคเอกชนยังเป็นขาขึ้น แต่อัตราเร่งอาจไม่สูงมากเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ เนื่องจากหลายอุตสาหกรรมที่ใช้กำลังการผลิตเต็มที่จะเร่งขยายการลงทุนเพิ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ