ธปท.เผย พ.ค.แห่นำเข้าทองคำดันยอดรวมโต 34.4% ส่งออกยังโตได้ 17.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 30, 2011 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงภาระเศรษฐกิจเดือน พ.ค.54 ว่า อุปสงค์ต่างประเทศขยายตัวสูงทั้งการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยว โดยการส่งออกมีมูลค่ารวม 19,284 ล้านดอลลาร์ สรอ.ขยายตัว 17.3% (หากไม่รวมทองคำ มูลค่าการส่งออกขยายตัว 25.9%) เป็นการขยายตัวทั้งด้านปริมาณและราคา โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าเกษตรที่มีการส่งออกข้าวในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากการระบายข้าวของรัฐบาล และกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมที่ยังมีอุปสงค์จากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์พลาสติก เคมีภัณฑ์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า

อย่างไรก็ดี การส่งออกหมวดยานยนต์และชิ้นส่วนหดตัวต่อเนื่องตามการผลิตรถยนต์ที่ลดลง

สำหรับการท่องเที่ยวขยายตัวดี โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมีจำนวน 1.4 ล้านคน ขยายตัว 66.5% เป็นการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจากทุกภูมิภาคโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน มาเลเซีย และอินเดีย ประกอบกับส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานต่ำในปีก่อนเนื่องจากปัญหาความไม่สงบทางการเมือง

อุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ขยายตัว ส่งผลให้การนำเข้ามีมูลค่ารวม 19,010 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน 34.4% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการนำเข้าทองคำมูลค่า 1,062 ล้านดอลลาร์ สรอ. (หากไม่รวมทองคำมูลค่าการนำเข้าขยายตัว 27.7% ใกล้เคียงกับเดือนก่อน) โดยการนำเข้าขยายตัวดีในทุกหมวดสินค้า ยกเว้นการนำเข้าในหมวดยานยนต์และชิ้นส่วนที่ยังคงชะลอลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนจากผลของภัยพิบัติในญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ