IMF เรียกร้องรบ.สหรัฐแก้ไขปัญหาขัดแย้งกับสภาคองเกรสกรณีปรับเพิ่มเพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 30, 2011 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐแก้ไขความขัดแย้งอันยาวนานที่มีกับรัฐสภาสหรัฐในเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ โดยระบุว่าหากรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ก็อาจจะส่งผลกระทบเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างร้ายแรง

ไอเอ็มเอฟเปิดเผยในรายงานภายหลังการประชุมประจำปีร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐว่า สถานะด้านการคลังที่ย่ำแย่อาจนำไปสู่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และ/หรือ การถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ หากรัฐสภาและรัฐบาลสหรัฐยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ หรือไม่ได้ปรับเพิ่มเพดานหนี้ในเวลาที่รวดเร็วพอ

ทั้งนี้ คาดว่าตัวเลขหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐจะพุ่งขึ้นชนเพดานสูงสุดในวันที่ 2 ส.ค.นี้ ขณะที่คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา กำลังเรียกร้องให้รัฐสภาเห็นชอบกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของพรรครีพับลิกันได้ออกมาคัดค้านข้อเรียกร้องดังกล่าว

ไอเอ็มเอฟระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเผชิญกับภาวะขาลงเนื่องจากความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและรัฐสภาสหรัฐ รวมทั้งปัจจัยด้านอื่นๆ อาทิ ตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังคงชะลอตัวลงและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ