(เพิ่มเติม) จีนแก้กฎหมายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพิ่มเพดานยกเว้นภาษีเป็น 3,500 หยวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 30, 2011 19:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐสภาจีนได้อนุมัติให้มีการแก้ไขกฎหมายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งจะทำให้มีการปรับเพิ่มเพดานเงินได้ขั้นต่ำ จากเดิม 2,000 หยวน (307.7 ดอลลาร์) ต่อเดือนไม่ต้องเสียภาษี เป็น 3,500 หยวน (538.5 ดอลลาร์) ต่อเดือน

การปรับเพดานดังกล่าวเพิ่มขึ้น 500 หยวนจากจำนวนเดิมที่ได้มีการเสนอไว้ในร่างฉบับแก้ไขก่อนหน้าซึ่งได้ยื่นให้คณะกรรมาธิการสามัญประจำสภานิติบัญญัติแห่งชาติของจีนพิจารณาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

เพดานยกเว้นภาษีใหม่นี้ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาฯซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมา โดยในระหว่างการประชุมดังกล่าว คณะกรรมการด้านกฎหมายได้เสนอให้มีการขึ้นเพดานเป็น 3,500 หยวน

ข้อเสนอของคณะกรรมการฯระบุว่า การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเป็นเรื่องที่จำเป็นและเหมาะกับสถานการณ์ เพราะจะช่วยลดภาระให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อย อีกทั้งยังช่วยปรับปรุงการกระจายรายได้

กฎหมายฉบับก่อนหน้านี้ระบุว่า บุคคลที่มีรายได้ต่ำกว่า 2,000 หยวน (307.7 ดอลลาร์) ต่อเดือน ไม่ต้องจ่ายภาษีเงินได้ แต่ในร่างกฎหมายที่มีการแก้ไขใหม่และส่งมอบให้ที่ประชุมพิจารณาเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 เม.ย.นั้น เสนอให้มีการปรับขึ้นเพดานเป็น 3,000 หยวนต่อเดือน อย่างไรก็ตาม ประชาชนจำนวนมากยังไม่พอใจ และเรียกร้องให้รัฐสภาพิจารณาแก้ไขตัวเลขดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ