ปธ.ธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 30, 2011 19:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ส่งสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารจะยังคงพิจารณาเรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า แม้ว่ากรีซจะยังต้องดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอดจากการผิดนัดชำระหนี้ ท่ามกลางการประท้วงตามท้องถนนที่รุนแรงก็ตาม

นายทริเชต์กล่าวกับรัฐสภายุโรปในวันนี้ว่า จุดยืนด้านนโยบายการเงินจะยังคงเป็นแบบผ่อนคลาย ขณะที่ความเสี่ยงต่อเสถียรภาพราคายังคงอยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังจับตาสถานการณ์อย่างระมัดระวัง และพร้อมที่จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดและทันท่วงที เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นจนเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในระยะกลาง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางยุโรปกังวลว่า เงินเฟ้อที่ได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันและการขยายตัวที่รวดเร็วของเศรษฐกิจจะทำให้ความต้องการด้านค่าแรงสูงขึ้นตามไปด้วย โดยการแสดงความเห็นของนายทริเชต์มีขึ้นในขณะที่นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซอยู่ในระหว่างการผลักดันมาตรการรัดเข็มขัดเพื่อฉุดรั้งประเทศให้รอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้

ธนาคารกลางยุโรปมีกำหนดประชุมในวันที่ 7 ก.ค.นี้ โดยธนาคารได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 1.25% ในการประชุมเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ