รัฐสภากรีซมีมติรับรองร่างกฎหมายรัดเข็มขัดฉบับที่ 2 ปูทางรับเงินกู้ IMF-EU

ข่าวต่างประเทศ Friday July 1, 2011 05:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภากรีซมีมติด้วยคะแนนเสียง 155 ต่อ 136 ให้การรับรองร่างกฎหมายรัดเข็มขัดระยะ 5 ปีฉบับที่ 2 เมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่เพิ่มเติมรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินมาตรการทางการคลัง

สำหรับเนื้อหาของกฎหมายรัดเข็มขัดฉบับที่ 2 นี้ ครอบคลุมถึงการจัดตั้งองค์กรแปรรูปรัฐวิสาหกิจ, การบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยกฎระเบียบเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลเพื่อเตรียมการสำหรับการแปรรูปกิจการเป็นของเอกชน, การบังคับใช้กฎหมายด้านภาษี, การบังคับใช้กฎหมายการชะลอการจ้างงานในภาครัฐ และการบังคับใช้กฎระเบียบในตลาดแรงงานและสวัสดิการสังคม

การรับรองร่างกฎหมายรัดเข็มขัดฉบับที่ 2 มีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่รัฐสภาได้ลงมติรับรองร่างกฎหมายรัดเข็มขัดฉบับแรกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กำหนดว่ากรีซจะต้องผ่านร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับซึ่งมีมูลค่ารวม 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ และจะต้องบังคับใช้เป็นกฎหมายก่อนที่จะได้รับเงินเบิกจ่ายงวดที่ 5 มูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.69 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเงินกู้มูลค่ารวม 1.10 แสนล้านยูโร (1.57 แสนล้านดอลลาร์) ที่อียูและไอเอ็มเอฟอนุมัติให้กับกรีซเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ การผ่านร่างกฎหมายรัดเข็มขัดจะเป็นการเปิดโอกาสให้กรีซสามารถเจรจาเพื่อขอความช่วยเหลือทางการเงินรอบที่สองจากไอเอ็มเอฟและอียู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ