ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำร่วง $7.6 หลังข่าวกรีซกระตุ้นนักลงทุนเทขาย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 1, 2011 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (30 มิ.ย.) หลังจากรัฐสภากรีซมีมติรับรองร่างกฎหมายรัดเข็มขัดฉบับที่ 2 ซึ่งข่าวดังกล่าวได้บรรเทากระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้กรีซ และทำให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 7.60 ดอลลาร์ หรือ 0.5% ปิดที่ 1502.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ปิดบวก 63 เซนต์ แตะที่ 34.832 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 11.75 เซนต์ ปิดที่ 4.2095 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 1 ดอลลาร์ ปิดที่ 1724.80 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 10.55 ดอลลาร์ ปิดที่ 733.40 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนลดการถือครองทองคำหลังจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้กรีซเริ่มคลี่คลายลง อันเนื่องมาจากข่าวที่ว่ารัฐสภากรีซมีมติรับรองร่างกฎหมายรัดเข็มขัดระยะ 5 ปีฉบับที่ 2 ซึ่งเป็นข้อกำหนดในการรับเงินกู้งวดที่ 5 มูลค่า 1.2 หมื่นล้านยูโรจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ร่างกฎหมายฉบับที่ 2 นี้ครอบคลุมถึงการแปรรูปรัฐวิสาหกิจและการขายสินทรัพย์ของภาครัฐ รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมายด้านภาษี โดยมีเป้าหมายที่จะลดการขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกรีซ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เขตชิคาโกเปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมภาคธุรกิจในเขตมิดเวสต์เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 61.1 จุด ซึ่งเป็นสถิติที่ดีกว่าในเดือนพ.ค.ที่ดัชนีหดตัวลงสู่ระดับ 56.6 จุด และยังสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 54 จุด ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

นักลงทุนจับตาดูดัชนีภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ของสหรัฐ ซึ่งสถาบัน ISM จะเปิดเผยในคืนวันศุกร์ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ