ไอเอ็มเอฟ-อียูขานรับรัฐสภากรีซไฟเขียวกฏหมายรัดเข็มขัดฉบับที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Friday July 1, 2011 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) ได้แสดงความพอใจที่รัฐสภากรีซมีมติผ่านร่างกฎหมายรัดเข็มขัดฉบับที่ 2 โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไอเอ็มเอฟกล่าวว่า การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวจะผลักดันให้มีการบังคับใช้มาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจภายในประเทศ

"ไอเอ็มเอฟพอใจกับข่าวการรับรองร่างกฎหมายรัดเข็มขัดของกรีซ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญในการฟื้นฟูเสถียรภาพด้านการคลังและการเงิน และจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันให้กับกรีซ นอกจากนี้ การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวจะหนุนเศรษฐกิจและการจ้างงานของกรีซให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน" แคโรไลน์ แอทคินสัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไอเอ็มเอฟกล่าว

ขณะที่นายเฮอร์แมน แวน รอมปุย ประธานสภายุโรป และนายโฮเซ มานุเอล บารอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า "เรารู้สึกพอใจที่รัฐสภากรีซมีมติรับรองร่างกฎหมายรัดเข็มขัดฉบับที่ 2 ซึ่งจะนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายปฏิรูปเศรษฐกิจ และการรับเงินเบิกจ่ายงวดใหม่จากไอเอ็มเอฟและอียู"

รัฐสภากรีซมีมติด้วยคะแนนเสียง 155 ต่อ 136 ให้การรับรองร่างกฎหมายรัดเข็มขัดระยะ 5 ปีฉบับที่ 2 เมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่เพิ่มเติมรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินมาตรการทางการคลัง

การรับรองร่างกฎหมายรัดเข็มขัดฉบับที่ 2 มีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่รัฐสภาได้ลงมติรับรองร่างกฎหมายรัดเข็มขัดฉบับแรกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนกรีซที่จะได้รับเงินเบิกจ่ายงวดที่ 5 มูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.69 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเงินกู้มูลค่ารวม 1.10 แสนล้านยูโร (1.57 แสนล้านดอลลาร์) ที่อียูและไอเอ็มเอฟอนุมัติให้กับกรีซเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ