เกาหลีใต้เผยดัชนี CPI เดือนมิ.ย.สูงขึ้น 4.4%

ข่าวต่างประเทศ Friday July 1, 2011 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้นในเดือนมิ.ย. ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลมากขึ้นว่าเงินเฟ้อด้านอุปทานกำลังจะส่งผ่านไปยังด้านอุปสงค์

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย.ขยายตัวขึ้น 4.4% จากปีที่แล้ว หลังจากที่ขยายตัว 4.1% ในเดือนพ.ค. และเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ ราคาผู้บริโภคขยายตัว 0.2% ในเดือนมิ.ย.

เงินเฟ้อผู้บริโภคของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นสูงกว่าเพดานเป้าหมายที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้กำหนดไว้ที่ 2-4% มาเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาพลังงานและอาหารที่มีความผันผวน พุ่งขึ้น 3.7% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับการขยายตัวในเดือนพ.ค.ที่ 3.5% นับเป็นการขยายตัวรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2551 ที่ขยายตัว 3.9% ต่อปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ได้ปรับเพิ่มแนวโน้มเงินเฟ้อผู้บริโภคปี 2554 เป็น 4% จากเดิม 3% ซึ่งตอกย้ำให้เห็นว่า การรักษาเสถียรภาพของราคาจะเป็นภารกิจสำคัญสำหรับการบริหารเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของรัฐบาลเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เมื่อเงินเฟ้อซึ่งถูกผลักดันจากต้นทุนอาจจะลุกลามไปสู่เงินเฟ้อที่ได้รับแรงหนุนจากความต้องการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ