(เพิ่มเติม) คลังตั้งเป้ามีผู้ร่วมโครงการกอช.2.5ล้านคน เตรียมเงินสมทบปีแรก2-3พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 1, 2011 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เป็นประธานในพิธีเปิดกองทุนการออมแห่งชาติ(กอช.) โดยกระทรวงการคลังขับเคลื่อนแนวคิดที่ให้ประชาชนที่มีอาชีพอิสระเช่น พ่อค้า แม่ค้า ได้มีเงินบำนาญไว้ใช้ในยามชราเช่นเดียวกับพนักงานบริษัท ซึ่งจากนี้ไปจะเป็นการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการของกองทุนฯ ก่อนจะเปิดรับสมาชิกตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.55 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ผู้มีอาชีพอิสระที่มีสิทธิส่งเงินสมทบเข้ากองทุนฯ มีจำนวนทั้งสิ้น 25-26 ล้านคน และคาดว่าปีแรกจะมีผู้ส่งเงินเข้าสมทบประมาณ 10% หรือคิดเป็นจำนวน 2.5 ล้านคน โดยรัฐบาลได้จัดเตรียมงบประมาณเบื้องต้นด้วยการตั้งงบสำรองในปี 55 ไว้ที่ 2,000-3,000 ล้านบาท ขณะที่หากผู้มีสิทธิทั้งหมดส่งเงินสมทบเข้ากองทุนฯ รัฐบาลจะต้องส่งเงินสมทบอีกราว 20,000 ล้านบาท/ปี

รมว.คลัง เชื่อว่า กองทุนฯ ดังกล่าวจะเป็นการลดภาระของรัฐบาลในอนาคตในการดูแลประชาชนในวัยชรา และเป็นการส่งเสริมความเข้มแข็งให้แก่ระบบเศรษฐกิจในระดับรากหญ้า

"สิ่งสำคัญของกองทุนฯ นี้คือ ห้ามถอนเงิน เพราะเราต้องการสะสมเงินออมไว้ให้ใช้ยามชรา แต่หากสมาชิกจะถอนเงินก็ทำได้ แต่สิทธิที่รัฐบาลส่งเงินเข้าสมทบไว้ รัฐบาลจะเอาคืน เพื่อให้ประชาชนมีวินัยในการออม"นายกรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ กอช.เปิดรับสมาชิกจะต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทย อายุ 15-60 ปี ไม่เป็นสมาชิกกองทุนอื่นใดที่ได้รับเงินสมทบจากรัฐหรือนายจ้าง และไม่ได้อยู่ในระบบบำเหน็จบำนาญภาครัฐหรือเอกชน โดยสมาชิกสะสมเงินเข้ากองทุนไม่ต่ำกว่าครั้งละ 50 บาท แต่ไม่เกิน 13,200 บาท ต่อปี และรัฐบาลจะให้เงินสมทบตามช่วงอายุของสมาชิกและเป็นอัตราส่วนกับจำนวนเงินที่สมาชิกสะสมเข้ากองทุน ตั้งแต่ร้อยละ 50 ถึงร้อยละ 100 โดยไม่เกินเงินสมทบสูงสุดตามที่กฎหมายกำหนด

สำหรับประโยชน์ตอบแทนสมาชิกจะได้รับบำนาญรายเดือนจนตลอดชีวิตเมื่อสมาชิกอายุครบ 60 ปีเป็นต้นไปและมีเงินออมที่มากพอ ซึ่งสมาชิกที่ออมมากก็จะได้รับบำนาญมากตามไปด้วย และในกรณีที่สมาชิกทุพพลภาพก่อนอายุครบ 60 ปี จะมีสิทธินำเงินออมของตนออกมาใช้ก่อนได้

นอกจากนี้ หากสมาชิกมีความจำเป็นต้องลาออกจากกองทุนจะได้รับคืนเฉพาะเงินที่ได้ออมไว้ โดยไม่รวมเงินสมทบ อย่างไรก็ดี สมาชิกจะกลับเข้ามาเป็นสมาชิกของกองทุนได้อีกตามความสมัครใจ และหากสมาชิกเสียชีวิต กองทุนจะจ่ายเงินให้แก่ผู้ที่สมาชิกได้แจ้งชื่อไว้หรือให้แก่ทายาทของสมาชิก

สิทธิประโยชน์ที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ รัฐบาลค้ำประกันผลตอบแทนให้สมาชิกได้รับดอกผลจากเงินออมไม่น้อยกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำประเภท 12 เดือน โดยเฉลี่ยของธนาคาร ผู้ที่ได้รับบำนาญจาก กอช. จะยังมีสิทธิได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุอีกด้วย และที่สำคัญในปีแรกที่กองทุนเปิดรับสมาชิก คือระหว่างวันที่ 8 พ.ค.55 จนถึงวันที่ 6 พ.ค.56 จะเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มีสิทธิสมัครเป็นสมาชิกของกองทุนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ