China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday July 1, 2011 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ของจีน ได้อนุมัติให้มีการแก้ไขกฎหมายภาษึเงินได้ส่วนบุคคล ซึ่งการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวทำให้ระดับการยกเว้นภาษีสูงขึ้นเป็น 3,500 หยวน หรือ 538.5 ดอลลาร์ จากระดับ 2,000 หยวน หรือ 307.7 ดอลลาร์

ระดับที่มีการปรับนี้สูงขึ้น 500 หยวน จากระดับที่ได้มีการเสนอในร่างแก้ไขกฎหมายก่อนหน้านี้ที่ได้ยื่นต่อคณะกรรมการของ NPC เพื่อพิจารณาเป็นครั้งที่ 2

การแก้กฎหมายดังกล่าวเป็นเรื่องที่จำเป็นและมีขึ้นในเวลาที่เหมาะสม อีกทั้งยังจะช่วยลดภาระด้านภาษีให้กับประชาชนที่มีรายได้ต่ำ ตลอดจนช่วยปรับการกระจายรายได้

-- เผิง หวินเซิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ป (CICC) ในฮ่องกงกล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ มีแนวโน้มว่าจะปรับตัวขึ้นสูงสุดในเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 6.0-6.5% ก่อนที่จะปรับตัวลงหลังจากนั้น

ยิ่งไปกว่านั้น เผิงชี้ว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาอาหาร เช่น เนื้อสุกรปรับตัวขึ้นผิดปกติ ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นว่าความไม่แน่นอนเหล่านี้อาจจะส่งผลกระทบต่อดัชนี CPI ในระยะสั้นได้

-- ในขณะที่การประเมินระดับหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นของจีนแตกต่างกันไปอิงตามแหล่งที่มาที่แตกต่างกันนั้น การประเมินทั่วประเทศที่ทางสำนักงานตรวจสอบบัญชีแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นของจีนอยู่ที่ 10.7 ล้านล้านหยวนภายในช่วงสิ้นปีที่แล้ว หรือประมาณ 27% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีนในปีที่แล้ว โดย 80% ของหนี้นั้นมาจากการปล่อยเงินกู้ของธนาคาร

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์จะช่วยป้องกันไม่ให้หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นจีนกลายเป็นความเสี่ยงทางการเงินเชิงระบบ แม้ว่าหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วในจีน ได้กลายเป็นหัวข้อที่ประชาชนให้ความสนใจ

-- อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนแข็งค่าขึ้น 2.33% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ อันเนื่องมาจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ขณะที่เงินหยวนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินยูโรและปอนด์

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การแข็งค่าของเงินหยวนต่อดอลลาร์อาจจะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนจะสูงขึ้น

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีนเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนยังคงอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องในเดือนมิ.ย. โดยดัชนี PMI ร่วงลง 1.1% ต่อเดือน แตะ 50.9% ซึ่งการที่ดัชนี PMI ร่วงลง 3 เดือนติดต่อกัน ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน หลังจากที่รัฐบาลใช้มาตรการคุมเข้มต่างๆ

ดัชนีราคาการซื้ออยู่ที่ 56.7% ในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าเดือนพ.ค.ซึ่งอยู่ที่ 60.3% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่อ่อนตัวลงเล็กน้อย แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   china   npc  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ