China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday July 1, 2011 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมตลาดซื้อขายล่วงหน้าของจีนเปิดเผยว่า ตลาดล่วงหน้าของจีนยังคงมีวอลุ่มและมูลค่าการซื้อขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมิถุนายน และมีปริมาณธุรกรรมที่ลดลงจากเดือนก่อน

ข้อมูลสถิติล่าสุดของสมาคมฯ บ่งชี้ว่า ปริมาณธุรกรรมของสัญญาล่วงหน้าอยู่ระดับ 79.95 ล้านล็อต ในเดือนมิถุนายน ลดลง 31.76% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีก่อน ในขณะที่มูลค่าธุรกรรมลดลง 18.84% สู่ 10.38 ล้านล้านหยวน โดยปริมาณและมูลค่าธุรกรรมในเดือนมิถุนายนลดลง 14.77% และ 13.68% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับเดือนก่อน

ในครึ่งแรกปีนี้ ปริมาณธุกรรมสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทั้งหมดอยู่ที่ 491.99 ล้านล็อต ลดลง 28.11% เมื่อเทียบเป็นปีต่อปี ในขณะที่มูลค่าเพิ่มขึ้น 13.65% สู่ระดับ 66.98 ล้านล้านหยวน

--ข้อมูลสถิติล่าสุดจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐระบุว่า สหรัฐมีพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองสำหรับปีการเกษตร 2554-55 ที่ต่ำกว่าการคาดการณ์เป็นอย่างมาก ในขณะที่พื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดสูงกว่าการคาดการณ์

ในขณะเดียวกัน รายงานดังกล่าวระบุว่า ยอดสต๊อกถั่วเหลืองและข้าว ณ วันที่ 1 มิถุนายน โพดของสหรัฐเป็นตัวเลขที่สูงกว่าคาดการณ์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า รายงานดังกล่าวถือเป็นปัจจัยหนุนต่อถั่วเหลืองแต่มีแนวโน้มที่จะกดดันสัญญาข้าวโพด

-- จีนเริ่มลดภาษีนำเข้าสิ่งทอจาก 12% เหลือเพียง 6% ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อตลาดฝ้าย เนื่องจากอุปสงค์อาจลดลงเพราะอุปทานสิ่งทอที่เพิ่มขึ้น

แกแล็กซี่ ฟิวเจอร์ส ระบุว่า ความเคลื่อนไหวในตลาดสิ่งทอดังกล่าวยังอยู่ในวงจำกัดเนื่องจากการนำเข้าสิ่งทอของประเทศมีสัดส่วนเพียงเล็กน้อยในผลผลิตทั้งหมดของประเทศ โดยผลผลิตผ้าของจีน สูงกว่า 10 หมื่นล้านเมตรในปี 2553 ในขณะที่มีปริมาณนำเข้าต่ำกว่า 200 ล้านเมตร

หลิว ซินเทียน หัวหน้าคณะบรรณาธิการเว็บไซต์ PPI ซึ่งให้บริการข้อมูลสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญกล่าวว่า ผลกระทบจากการลดภาษีต่อตลาดฝ้ายจะมีความชัดเจนมากกว่าผลกระทบที่มีต่อตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงและตลาดโลหะ เนื่องจากราคาฝ้ายมีช่วงการปรับฐานที่กว้างกว่าและระยะเวลาที่ยาวนานกว่าหลังจากที่ราคาได้พุ่งขึ้นในปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ