รายงานรัฐบาลญี่ปุ่นชี้ธุรกิจ SME ได้รับความเสียหายหนักจากแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Friday July 1, 2011 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานประจำปีของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ของประเทศได้รับความเสียหายอย่างมากจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทเหล่านี้เริ่มเห็นสัญญาณของการฟื้นตัว

ปัจจัยที่สร้างความเสียหายอย่างมโหฬารต่อเอสเอ็มอีได้แก่ ภัยพิบัติ วิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟูกุชิม่า และภาวะขาดแคลนไฟฟ้า ซึ่งรัฐบาลได้ให้คำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนเอสเอ็มอีอย่างเต็มที่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานสมุดปกขาวประจำปี 2554 เกี่ยวกับเอสเอ็มอียังระบุด้วยว่า เงินเยนที่แข็งค่าและราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่สูงขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทต่างๆมากกว่านี้ในอนาคต

ภาวะติดขัดของห่วงโซ่อุปทานที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัตินั้น สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจและสังคมอย่างรุนแรง และทำให้หลายฝ่ายหันมาให้ความสนใจกับความสำคัญของธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 99% ของบริษัทของญี่ปุ่น และมีบทบาทที่สำคัญในการผลิตชิ้นส่วน

รายงานระบุด้วยว่า บริษัทต่างๆจำเป็นต้องสร้างโอกาสทางธุรกิจในต่างประเทศ เนื่องจากแนวโน้มที่ความต้องการภายในประเทศในระยะยาวจะสูงขึ้นนั้นมีน้อยมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ