World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday July 1, 2011 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 มิ.ย.ปรับตัวลง 1,000 ราย สู่ระดับ 428,000 ราย ซึ่งเป็นการปรับตัวลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 420,000 ราย

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เขตชิคาโกเปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมภาคธุรกิจในเขตมิดเวสต์เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 61.1 จุด ซึ่งเป็นสถิติที่ดีกว่าในเดือนพ.ค.ที่ดัชนีหดตัวลงสู่ระดับ 56.6 จุด และยังสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 54 จุด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะกระเตื้องขึ้นในไตรมาส 3 ปีนี้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 2 โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ -9 จุด จากไตรมาสแรกที่ระดับ +6 จุด

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้น

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) ได้แสดงความพอใจที่รัฐสภากรีซมีมติผ่านร่างกฎหมายรัดเข็มขัดฉบับที่ 2 โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไอเอ็มเอฟกล่าวว่า การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวจะผลักดันให้มีการบังคับใช้มาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- สหพันธุ์ลอจิสติคส์และการซื้อของจีนเปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนยังคงอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องในเดือนมิ.ย. โดยดัชนี PMI ร่วงลง 1.1% แตะ 50.9% ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน หลังจากที่รัฐบาลได้นำมาตรการคุมเข้มมาใช้หลายมาตรการ

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นลดลง 0.2% ในเดือนพฤษภาคม เมื่อเทียบกับเดือนก่อน มาอยู่ที่ 4.5%

-- ข้อมูลสถิติของรัฐบาลญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่น ซึ่งปรับราคาตามมูลค่าที่แท้จริง ลดลง 1.9% ในเดือนพฤษภาคม เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่อัตราการลดลงชะลอตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

-- กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้เกินดุลการค้า 1.74 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำมัน เรือ และยานยนต์แข็งแกร่ง

-- รายงานประจำปีของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ของประเทศได้รับความเสียหายอย่างมากจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทเหล่านี้เริ่มเห็นสัญญาณของการฟื้นตัว

-- ญี่ปุ่นอนุญาตให้มีการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าข้าว (rice futures) เป็นครั้งแรกในรอบ 72 ปีในวันนี้ โดยเปิดโอกาสให้ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ 2 แห่งสามารถทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ในช่วงเวลาทดลอง 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ